Trang chủ » Dự kiến sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm vào năm 2030

Dự kiến sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm vào năm 2030

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa đưa ra kế hoạch về việc sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm từ nay đến năm 2030. Theo đó, các trường này sẽ không còn đào tạo giáo viên mà sẽ được sáp nhập vào các cơ sở giáo dục khác để tối ưu hóa hệ thống đào tạo sư phạm trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết về kế hoạch

Tại cuộc họp Hội đồng thẩm định quy hoạch mạng lưới cơ sở giáo dục đại học và sư phạm, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, cho biết đến năm 2030, các trường cao đẳng sư phạm và cao đẳng đa ngành sẽ không còn thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên. Thay vào đó, các trường này sẽ được sáp nhập vào các trường đại học sư phạm hoặc trường có khoa sư phạm, hoặc các cơ sở giáo dục đại học ở địa phương.

Hiện tại, cả nước có 103 cơ sở đào tạo giáo viên, bao gồm 65 trường đại học, 20 trường cao đẳng sư phạm và 18 trường cao đẳng đa ngành. Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT nhận thấy hệ thống này đang không được phân bố đồng đều, với hầu hết các trường tập trung tại những trung tâm kinh tế – xã hội lớn. Điều này dẫn đến vai trò của các trường cao đẳng sư phạm trở nên mờ nhạt, khi mà hiện nay họ chỉ còn đào tạo giáo viên mầm non.

Luật Giáo dục và yêu cầu trình độ giáo viên

Theo Luật Giáo dục năm 2019, trình độ giáo viên bậc tiểu học và trung học cơ sở phải từ đại học trở lên. Điều này khiến các trường cao đẳng sư phạm không còn đào tạo giáo viên ở hai bậc này, mà chỉ tập trung vào đào tạo giáo viên mầm non. Việc sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm vào hệ thống giáo dục đại học là bước đi nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên theo hướng chuyên sâu và hiệu quả hơn.

Quy hoạch và tương lai của hệ thống giáo dục sư phạm

Bộ GD&ĐT dự tính sau khi quy hoạch, số lượng trường đào tạo giáo viên sẽ giảm xuống còn khoảng 50 trường trên toàn quốc. Trong đó, 11 trường sư phạm lớn sẽ giữ vai trò hạt nhân, chiếm tới 50% quy mô đào tạo sư phạm toàn quốc. Những trường này bao gồm:

  • Trường Đại học Sư phạm Hà Nội.
  • Trường Đại học Sư phạm TP HCM.
  • Trường Đại học Sư phạm thuộc các đại học vùng như Huế, Thái Nguyên, Đà Nẵng.
  • Trường Đại học Giáo dục thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội.
  • Trường Đại học Vinh, Đại học Quy Nhơn, Đại học Tây Nguyên, và Đại học Cần Thơ.

Đối với toàn hệ thống giáo dục đại học, dự kiến đến năm 2030, cả nước sẽ có khoảng 240-248 trường đại học, với tỷ lệ sinh viên đại học đạt 260 sinh viên trên mỗi vạn dân.

Tầm nhìn phát triển giáo dục đại học

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh rằng việc quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học sẽ có tác động sâu rộng và định hướng sự phát triển trong tương lai. Bộ GD&ĐT cũng khẳng định không phân biệt giữa các trường công và tư trong việc sắp xếp lại hệ thống, nhưng các trường công vẫn đóng vai trò chủ đạo, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ và kỹ thuật. Việc phân bố các trường đại học và ngành đào tạo cũng cần phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của từng vùng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Kết luận

Việc sáp nhập các trường cao đẳng sư phạm vào các cơ sở giáo dục đại học lớn hơn là một bước đi chiến lược nhằm nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên và tối ưu hóa hệ thống giáo dục sư phạm. Quy hoạch này không chỉ tác động đến sự phân bố của các trường, mà còn định hình lại toàn bộ hệ thống đào tạo giáo viên, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội trong tương lai.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.