Trang chủ » Đảm bảo an toàn trường học trước thềm năm học 2024-2025

Đảm bảo an toàn trường học trước thềm năm học 2024-2025

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành chỉ thị yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền và giáo dục về phòng chống bạo lực học đường, phòng chống ma túy, an toàn giao thông (ATGT), và phòng chống dịch bệnh trong trường học, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới 2024-2025.

Phòng chống dịch bệnh trong trường học

Để chủ động ngăn chặn và kiểm soát nguy cơ lây lan các dịch bệnh như sởi, ho gà, tay chân miệng, và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các Sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền và giáo dục về phòng ngừa dịch bệnh. Điều này đặc biệt quan trọng đối với trẻ em mầm non và học sinh.

Các Sở GD&ĐT cần phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế và các cơ quan chức năng tại địa phương để chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh trong trường học. Việc theo dõi sức khỏe của học sinh phải được thực hiện thường xuyên, kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, đảm bảo không để dịch bệnh lây lan. Ngoài ra, cần chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết để bảo đảm an toàn cho học sinh trong năm học mới.

Tuyên truyền về an toàn giao thông, phòng chống ma túy và bạo lực học đường

Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về an toàn giao thông và kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho học sinh, sinh viên. Các trường học cần hướng dẫn học sinh chấp hành nghiêm các quy định về ATGT, đồng thời thực hiện hiệu quả các chương trình phối hợp tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT trong các cơ sở giáo dục.

Các Sở GD&ĐT được yêu cầu chỉ đạo các trường học phổ thông trên địa bàn tổ chức cho cha mẹ học sinh ký cam kết với nhà trường về việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi học sinh ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện; không giao xe mô tô, xe gắn máy cho học sinh khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

Đối với các trường học có hợp đồng xe ô tô đưa đón học sinh, cần lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, đảm bảo xe có chất lượng tốt và đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật để vận hành an toàn.

Phòng chống bạo lực học đường và giáo dục kỹ năng sống

Về phòng chống bạo lực học đường, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường học lồng ghép nội dung giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng sống vào các môn học theo Chương trình GDPT 2018, như giáo dục công dân, tự nhiên xã hội, và các hoạt động trải nghiệm. Các trường cần xây dựng và triển khai các tài liệu giáo dục kỹ năng phòng chống bạo lực học đường để giáo viên, phụ huynh và học sinh sử dụng.

Ngoài ra, các trường cần phối hợp với các cơ quan, tổ chức tại địa phương để tuyên truyền giáo dục pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn trường học, đồng thời giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho học sinh. Việc xây dựng trường học dân chủ, an toàn, lành mạnh và thân thiện cũng là một trong những yêu cầu được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, cùng với việc triển khai hiệu quả bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Phát động chiến dịch “Trường học không có ma túy”

Một trong những hoạt động quan trọng đầu năm học 2024-2025 là phát động chiến dịch phòng chống ma túy với chủ đề “Trường học không có ma túy”. Các trường học cần tổ chức các hoạt động trải nghiệm, thể thao và xã hội để giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cần thiết, đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về phòng chống ma túy.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.