Trang chủ » Có Gì Bất Thường Khi Thí Sinh 27 Điểm Vẫn Trượt Đại Học Trong Mùa Tuyển Sinh 2024?

Có Gì Bất Thường Khi Thí Sinh 27 Điểm Vẫn Trượt Đại Học Trong Mùa Tuyển Sinh 2024?

Trong mùa tuyển sinh 2024, việc một thí sinh đạt 27 điểm (tương đương 9 điểm mỗi môn) nhưng vẫn trượt đại học không còn là điều bất ngờ. Đặc biệt là đối với những tổ hợp môn thuộc khối xã hội, nơi điểm chuẩn của nhiều ngành học “hot” tăng vọt lên gần mức tuyệt đối.

Điểm Chuẩn Cao Chạm Ngưỡng 29 Điểm

Năm 2024, điểm chuẩn của các ngành như Sư phạm Ngữ văn và Sư phạm Lịch sử tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đạt mức 29,3 điểm đối với tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa). Điều này có nghĩa là để trúng tuyển, thí sinh cần đạt trung bình 9,77 điểm mỗi môn – một mức điểm gần như tuyệt đối. Kết quả là, ngay cả những thí sinh đạt 29 điểm cũng có thể bị từ chối nguyện vọng. Những thí sinh với 27 hoặc 28 điểm gần như không có cơ hội trúng tuyển vào các ngành này.

Tương tự, ngành Quan hệ công chúng của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội cũng có mức điểm chuẩn cao, lên đến 29,1 điểm, tương đương với 9,7 điểm mỗi môn. Các ngành khác như Báo chí và Hàn Quốc học của trường này cũng yêu cầu điểm chuẩn trên 29.

“Lạm Phát” Điểm Cao Khối C00 – Nguyên Nhân Chính

Việc điểm chuẩn cao chót vót trong các tổ hợp khối C00 không phải là hiện tượng hiếm gặp trong vài năm trở lại đây. Tuy nhiên, năm 2024, số lượng thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong tổ hợp này đã tăng đột biến, dẫn đến tình trạng “lạm phát” điểm cao. Theo số liệu từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, có tới 23.343 thí sinh đạt từ 27 điểm trở lên trong tổ hợp C00, tăng gần 930% so với năm 2023. Điều này đã làm gia tăng sự cạnh tranh khốc liệt, khiến việc 27 điểm mà vẫn trượt đại học trở thành chuyện “bình thường”.

Chỉ Tiêu Hạn Chế – Cơ Hội Trúng Tuyển Thấp

Số lượng thí sinh đạt điểm cao đã tăng mạnh, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh cho các ngành thuộc khối C00 vẫn rất hạn chế. Ví dụ, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chỉ dành 70 chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Ngữ văn, 30 chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Lịch sử, và 50 chỉ tiêu cho ngành Sư phạm Địa lý. Tổng cộng, các trường đại học trên toàn quốc chỉ có 282 chỉ tiêu cho những ngành có điểm chuẩn từ 29 điểm trở lên, trong khi số lượng thí sinh đạt từ 29 điểm trở lên lên đến 956. Điều này càng làm tăng cơ hội trượt nguyện vọng, ngay cả đối với những thí sinh có điểm số rất cao.

Kết Luận: 27 Điểm Vẫn Trượt – Điều Bình Thường Trong Năm 2024

Như PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, đã nhận định: “Mình giỏi nhưng vẫn còn nhiều người khác giỏi hơn”. Trong bối cảnh điểm chuẩn cao và số lượng thí sinh đạt điểm xuất sắc gia tăng mạnh mẽ, việc 27 điểm mà vẫn trượt đại học không còn là điều bất thường trong mùa tuyển sinh 2024. Đây là bài học về sự cạnh tranh khốc liệt và cần chuẩn bị tinh thần cho những kết quả không như mong đợi trong kỳ thi quan trọng này.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.