Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới
Trong năm học 2023-2024, việc dạy Tiếng Anh và Tin học bắt buộc đối với lớp 3 và lớp 4 trên toàn quốc đã đạt được những kết quả tích cực. Các Sở Giáo dục và Đào tạo đã chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với thực tế địa phương, đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra theo Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018.
Kết nối giữa Chương trình GDPT 2018 và 2006
Các trường tiểu học đã tích hợp dạy học với các hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh. Một số địa phương cũng đã thực hiện các chủ đề STEM trong giảng dạy, khuyến khích học sinh phát huy tính sáng tạo và áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Tuyển dụng và bồi dưỡng giáo viên
Việc triển khai dạy học Ngoại ngữ 1 và Tin học bắt buộc gặp khó khăn về nhân sự. Các địa phương đã linh hoạt bố trí giáo viên dạy liên trường và biệt phái giáo viên THCS để tham gia giảng dạy tại các trường tiểu học.
Sử dụng công nghệ trong giảng dạy
Các trường học đã áp dụng nhiều hình thức học tập như kho bài giảng trực tuyến, lớp học ảo, và công nghệ hỗ trợ để một giáo viên có thể dạy cùng lúc cho nhiều lớp tại các địa điểm khác nhau. Điều này giúp tăng cường hiệu quả giảng dạy trong bối cảnh thiếu giáo viên.
Thống kê kết quả bước đầu
Kết thúc năm học, 100% trường tiểu học trên toàn quốc đã tổ chức dạy Ngoại ngữ 1 và Tin học bắt buộc cho lớp 3 và lớp 4. Tỷ lệ lớp học được dạy đủ 4 tiết/tuần đạt 99,85%. Đặc biệt, tỷ lệ lớp 1 và lớp 2 làm quen với tiếng Anh đạt hơn 70%.
Tăng cường các hoạt động dạy và học tiếng Anh
Nhiều địa phương đã đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, tăng thời lượng học tiếng Anh, tổ chức các hoạt động học tập thực hành, và dạy các môn Toán, Khoa học bằng tiếng Anh.
Khó khăn và hạn chế
Tuy nhiên, một số hoạt động dạy học còn mang tính hình thức, chưa thực sự hiệu quả do năng lực giáo viên còn hạn chế. Việc triển khai tài liệu giáo dục địa phương ở một số nơi cũng bị chậm trễ và gặp khó khăn trong khâu thẩm định, in ấn, và phát hành.
Thách thức trong quản lý dạy thêm, học thêm
Một số địa phương gặp khó khăn trong quản lý dạy thêm ngoài trường học, đặc biệt là ở các khu đô thị lớn, nơi sĩ số học sinh mỗi lớp vượt quá quy định do áp lực dân số cơ học.