Trang chủ » Chủ Tịch TP HCM Yêu Cầu Xử Lý Triệt Để Vấn Đề Lạm Thu Tại Trường Học

Chủ Tịch TP HCM Yêu Cầu Xử Lý Triệt Để Vấn Đề Lạm Thu Tại Trường Học

TP HCM – Chủ tịch TP HCM, ông Phan Văn Mãi, đã nhấn mạnh yêu cầu chấn chỉnh triệt để tình trạng lạm thu tại các trường học trong năm học mới 2024-2025. Việc lạm thu không chỉ đi ngược lại với tôn chỉ và triết lý của ngành giáo dục mà còn gây bức xúc cho phụ huynh và học sinh.

Kiểm Soát Chặt Chẽ Các Khoản Thu

Tại cuộc họp kinh tế – xã hội tháng 8, diễn ra vào ngày 4/9, ông Mãi đã đề cập đến vấn đề lạm thu trong các trường học và yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo phải có biện pháp chấn chỉnh. Ông nhấn mạnh rằng tất cả các khoản thu trong năm học đã được Hội đồng Nhân dân (HĐND) quy định một cách cụ thể. Các trường học phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định này, không được phép thu thêm ngoài những gì đã được quy định mà không có sự đồng thuận của phụ huynh.

Ông Mãi cũng chỉ đạo rằng bất kỳ khoản thu nào ngoài các quy định của HĐND, như các khoản vận động thêm, đều phải được phụ huynh đồng ý. Sở Giáo dục cần tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý tại các trường học để đảm bảo công tác thu chi được thực hiện đúng quy định, minh bạch và tránh tình trạng lạm thu.

Các Khoản Thu Trong Năm Học 2024-2025

Trong năm học 2024-2025, học phí tại TP HCM dao động từ 30.000-200.000 đồng mỗi tháng tùy cấp học. Đặc biệt, trẻ em 5 tuổi và học sinh tiểu học tại các trường công lập được miễn học phí hoàn toàn. Ngoài các khoản thu bắt buộc, 9 khoản thu dịch vụ khác đã được HĐND quy định. Thêm vào đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng hướng dẫn thêm 17 khoản khác, tuy nhiên không có mức trần cụ thể mà các trường phải dự toán trên nguyên tắc thu đủ bù chi và dựa trên sự đồng ý của phụ huynh.

Các khoản thu này phải công khai minh bạch, không được phép tăng quá 15% so với mức trước đó nếu không có sự đồng thuận của phụ huynh. Điều này đảm bảo rằng các trường không lạm thu và mọi khoản thu đều phù hợp với thực tế tại địa bàn.

Tăng Cường Giám Sát Và Xử Lý Triệt Để

Ông Phan Văn Mãi yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM phải chỉ đạo sát sao các trường học, “kiên quyết không để lạm thu” và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ tịch thành phố nhấn mạnh rằng việc chấn chỉnh cần được thực hiện triệt để, từ cấp Sở đến từng trường học, nhằm đảm bảo quyền lợi cho phụ huynh và học sinh.

Với hơn 1,7 triệu học sinh tại TP HCM trong năm học mới 2024-2025, tăng hơn 24.000 em so với năm học trước, việc kiểm soát các khoản thu là vô cùng quan trọng để đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong hệ thống giáo dục của thành phố.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.