Trang chủ » Giáo Dục Vùng Biên Xứ Thanh: Khó Khăn Và Giải Pháp

Giáo Dục Vùng Biên Xứ Thanh: Khó Khăn Và Giải Pháp

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 quy định rằng học sinh lớp 3 bắt buộc phải học môn Tiếng Anh và Tin học. Tuy nhiên, thực tế tại các vùng khó khăn của tỉnh Thanh Hóa, việc triển khai giảng dạy hai môn học này đang gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt cả về giáo viên lẫn trang thiết bị dạy học.

Thiếu Thốn Nhân Lực Và Trang Thiết Bị

Trường Tiểu học Mường Chanh, huyện Mường Lát, nằm ở một trong những địa bàn cao và xa nhất tỉnh Thanh Hóa. Mặc dù đã có những cải thiện về cơ sở vật chất và giáo viên, nhưng nhà trường vẫn gặp phải tình trạng thiếu giáo viên Tin học. Thầy Tào Văn Sinh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết từ khi giáo viên duy nhất dạy môn Tin học chuyển công tác, phòng máy của trường đã phải đóng cửa.

Tương tự, Trường Tiểu học Mường Lý (Mường Lát) không có giáo viên Tin học cũng như phòng máy tính. Hiệu trưởng nhà trường, thầy Hoàng Lê Thành, buộc phải tự dạy “chay” môn Tin học cho học sinh dựa vào kiến thức cơ bản của mình. Tuy nhiên, việc dạy học như vậy chỉ mang tính chất tạm thời và không đạt được hiệu quả cao.

Trường Tiểu học Na Mèo, huyện Quan Sơn, dù có giáo viên Tin học nhưng lại phải đối mặt với thách thức di chuyển giữa các điểm trường lẻ. Khoảng cách xa và cơ sở vật chất thiếu thốn làm cho việc dạy học Tin học trở nên khó khăn, mặc dù nhà trường đã trang bị một số máy tính tại các điểm lẻ.

Chất Lượng Giáo Dục Đang Là Vấn Đề Đáng Quan Tâm

Các trường tiểu học ở vùng biên xứ Thanh đang gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng giáo dục đối với hai môn Tiếng Anh và Tin học. Thầy Chung Trường Thành, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Na Mèo, thừa nhận rằng chất lượng giáo dục hai môn này ở trường vẫn còn rất yếu do thiếu giáo viên và trang thiết bị.

Ở Trường Tiểu học Trung Lý 2, giáo viên Tin học phải mang theo máy tính cá nhân đến từng điểm lẻ để dạy học sinh. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho giáo viên trong việc đảm bảo chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh.

Giải Pháp Tạm Thời

Tại các huyện miền núi như Mường Lát, Quan Sơn, Quan Hóa, chính quyền và các trường học đã nỗ lực khắc phục khó khăn bằng nhiều giải pháp linh hoạt. Các phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tổ chức dạy “cuốn chiếu” môn Tin học, đồng thời động viên phụ huynh đưa học sinh từ các điểm lẻ ra điểm trường chính để học đủ chương trình.

Một số trường còn hợp tác với các trường THCS để mượn giáo viên và trang thiết bị, tạo điều kiện cho học sinh học tập môn Tin học. Tuy nhiên, những giải pháp này chỉ mang tính tạm thời và không thể giải quyết triệt để tình trạng thiếu hụt nhân lực và trang thiết bị.

Hướng Tới Tương Lai

Theo ông Mai Xuân Giang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát, địa phương hiện đang thiếu tới 16 giáo viên Tiếng Anh và 10 giáo viên Tin học cho cả hai cấp học. Để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018, Nhà nước cần có sự đầu tư mạnh mẽ hơn về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực.

Các huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa cũng đang phải đối mặt với thách thức lớn về việc tuyển dụng giáo viên. Tình trạng thiếu hụt nguồn ứng viên đủ điều kiện đăng ký dự thi đã khiến các địa phương phải linh hoạt trong việc điều động giáo viên giữa các trường.

Kết Luận

Giáo dục tại các vùng biên giới của tỉnh Thanh Hóa đang gặp nhiều thách thức lớn, đặc biệt là trong việc giảng dạy các môn học bắt buộc như Tiếng Anh và Tin học. Mặc dù đã có những nỗ lực khắc phục từ chính quyền địa phương và các trường học, nhưng để đạt được chất lượng giáo dục như mong muốn, cần có sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn từ Nhà nước về cả nhân lực lẫn vật lực. Chỉ khi đó, học sinh vùng biên mới có thể tiếp cận được một nền giáo dục đầy đủ và chất lượng hơn, góp phần nâng cao năng lực và tương lai của các em.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.