Trang chủ » Nên Làm Gì Khi Trúng Tuyển Nguyện Vọng Thấp Hoặc Chưa Trúng Tuyển?

Nên Làm Gì Khi Trúng Tuyển Nguyện Vọng Thấp Hoặc Chưa Trúng Tuyển?

Sau khi điểm chuẩn đại học được công bố, nhiều thí sinh đã trúng tuyển vào nguyện vọng mà mình mong muốn. Tuy nhiên, không ít thí sinh lại trúng tuyển vào nguyện vọng thứ 4, 5 hoặc thậm chí chưa trúng tuyển nguyện vọng nào. Vậy trong tình huống này, thí sinh nên làm gì? Liệu có nên từ chối nhập học hoặc tìm cơ hội ở đợt xét tuyển bổ sung?

Thí Sinh Có Nên Từ Chối Nhập Học Nếu Trúng Tuyển Nguyện Vọng Thấp?

Tiến sĩ Võ Thanh Hải, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Duy Tân, cho biết rằng năm nay điểm chuẩn vào nhiều ngành tăng cao hơn so với năm trước, đặc biệt là ở khối C00. Một số thí sinh đạt trên 9 điểm mỗi môn nhưng vẫn không trúng tuyển vào các ngành “hot” như sư phạm lịch sử hay sư phạm ngữ văn. Nguyên nhân là do các trường đại học sử dụng nhiều phương thức xét tuyển khác nhau, dẫn đến chỉ tiêu dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm. Trong khi đó, số lượng thí sinh đạt điểm cao lại tăng đáng kể, khiến điểm chuẩn tăng mạnh.

Thạc sĩ Phạm Doãn Nguyên, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM, cho biết nếu thí sinh đã trúng tuyển vào nguyện vọng 1 hoặc ngành học mà mình mong muốn, thì nên nhanh chóng xác nhận nhập học trước 17 giờ ngày 27/8. Đối với những thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng thấp hơn, thạc sĩ Nguyên khuyên rằng nên cân nhắc kỹ trước khi quyết định từ chối nhập học để xét tuyển bổ sung. Ông lưu ý rằng hiện nay, các ngành học đều có xu hướng liên ngành và xuyên ngành, giúp sinh viên có thể làm nhiều công việc khác nhau sau khi tốt nghiệp. Việc từ chối nhập học để xét bổ sung không phải lúc nào cũng là lựa chọn tốt, vì chỉ tiêu ở đợt bổ sung thường rất ít và điểm chuẩn có thể sẽ cao hơn.

Cơ Hội Cho Thí Sinh Chưa Trúng Tuyển

Với những thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng nào, thạc sĩ Nguyên khuyên không nên quá lo lắng. Vẫn còn nhiều hướng đi khác như đăng ký xét tuyển bổ sung vào các ngành, trường còn chỉ tiêu hoặc chọn học cao đẳng, trung cấp. Thí sinh cũng có thể tạm dừng 1 năm để trải nghiệm và chờ đợi cơ hội xét tuyển vào năm sau.

Thông Tin Về Chỉ Tiêu Và Điểm Chuẩn Đợt Bổ Sung

Sau khi kết thúc đợt xét tuyển 1, nhiều trường đại học đã xác định chỉ tiêu xét tuyển cho đợt bổ sung. Trường Đại học Duy Tân dự kiến xét tuyển khoảng 500 chỉ tiêu bổ sung cho các ngành học với 3 phương thức: xét điểm thi tốt nghiệp THPT, xét học bạ và xét điểm thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TP.HCM. Tiến sĩ Võ Thanh Hải cho biết điểm nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung sẽ bằng với điểm chuẩn đợt 1, nhưng đối với những ngành có điểm chuẩn cao, điểm xét tuyển đợt bổ sung có thể sẽ cao hơn từ 2 – 3 điểm.

Trường Đại học Nguyễn Tất Thành cũng dự kiến xét tuyển bổ sung khoảng 500 chỉ tiêu cho tất cả các ngành. Điểm chuẩn đợt bổ sung thường bằng hoặc tăng từ 0,5 – 1 điểm so với đợt 1. Thạc sĩ Trương Quang Trị lưu ý rằng, trúng tuyển đợt bổ sung không có sự phân biệt nào về quyền lợi so với trúng tuyển đợt 1.

Nhiều trường đại học khác như Đại học Kinh tế – Tài chính TP.HCM, Đại học Quốc tế Sài Gòn, Đại học Công nghệ TP.HCM, và Đại học Tôn Đức Thắng cũng đã thông báo xét tuyển bổ sung với chỉ tiêu và điểm chuẩn cụ thể. Thời gian xét tuyển bổ sung thường rất ngắn, do đó, thí sinh cần đọc kỹ thông báo tuyển sinh trên trang web của các trường để đảm bảo không bỏ lỡ cơ hội.

Kết Luận

Đối với thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng nhưng không đúng ngành mình yêu thích, việc từ chối nhập học để xét tuyển bổ sung cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Với thí sinh chưa trúng tuyển nguyện vọng nào, cơ hội vẫn còn, nhưng cần hành động nhanh chóng và lựa chọn đúng hướng đi phù hợp với điều kiện và mục tiêu của mình.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.