Trang chủ » Nguyên Nhân Điểm Cao Nhưng Vẫn Trượt Đại Học Sư Phạm Năm 2024

Nguyên Nhân Điểm Cao Nhưng Vẫn Trượt Đại Học Sư Phạm Năm 2024

Mặc dù đạt đến 9,7 điểm/môn, nhiều thí sinh vẫn không thể trúng tuyển vào các ngành sư phạm, điều này gây nên nhiều tranh cãi trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2024.

Tối ngày 19/8, các trường đại học, học viện trên khắp cả nước đã hoàn tất công bố điểm chuẩn trúng tuyển hệ đại học chính quy. Trong đó, các ngành sư phạm tiếp tục ghi nhận mức điểm chuẩn cao kỷ lục, với nhiều trường đạt đến ngưỡng gần như tối đa.

Biến Động Điểm Chuẩn Trong Khối Sư Phạm

Tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, điểm chuẩn của hai ngành sư phạm Lịch sử và sư phạm Ngữ văn đã đạt mức 29,3 điểm. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh phải đạt trung bình gần 9,8 điểm/môn để trúng tuyển nếu không có điểm cộng ưu tiên. Ngoài ra, 14 ngành khác trong khối đào tạo giáo viên của trường này cũng yêu cầu điểm chuẩn trên 27 điểm, khiến thí sinh đạt 9 điểm/môn gặp khó khăn trong việc trúng tuyển.

Tương tự, tại Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội, điểm chuẩn vào nhóm ngành sư phạm Ngữ văn, sư phạm Lịch sử, và sư phạm Lịch sử – Địa lý đã tăng lên 28,76 điểm, cao hơn 1,59 điểm so với năm ngoái. Điều này đòi hỏi thí sinh phải đạt trung bình hơn 9,58 điểm/môn để có cơ hội trúng tuyển.

Điểm chuẩn cao không chỉ giới hạn ở các trường đại học lớn trong thành phố mà còn xuất hiện ở các trường địa phương. Tại Trường Đại học Hải Dương, điểm chuẩn ngành sư phạm Địa lý đạt 26,85 điểm, sư phạm Lịch sử là 26,62 điểm và giáo dục Tiểu học là 26,50 điểm. So với năm trước, điểm chuẩn tại đây đã tăng lên đến 7,85 điểm.

Trường Đại học Quảng Bình cũng ghi nhận mức điểm chuẩn cao nhất là 26,61 cho ngành Giáo dục Tiểu học, tăng 2,61 điểm so với năm 2023. Trong khi đó, ngành sư phạm Lịch sử – Địa lý lần đầu tiên tuyển sinh với mức điểm chuẩn 26,5 điểm, và ngành sư phạm Khoa học tự nhiên tăng 4,24 điểm so với năm trước, đạt 23,24 điểm.

Lý Do Điểm Chuẩn Sư Phạm Tăng Cao

Trong hội nghị tổng kết năm học 2023 – 2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Hoàng Minh Sơn, cho rằng việc điểm chuẩn cao là hệ quả của việc thí sinh có nhiều nguyện vọng xét tuyển và thông tin về ngành nghề cũng phong phú hơn. Những ngành học có nhu cầu nhân lực cao và các trường đào tạo chất lượng thu hút nhiều thí sinh đăng ký, dẫn đến điểm chuẩn tăng mạnh.

Ông Sơn cũng nhận định việc điểm chuẩn sư phạm tăng cao là tín hiệu tích cực, phản ánh nhu cầu xã hội và chính sách tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sự hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm cũng là yếu tố thu hút nhiều thí sinh đăng ký vào ngành này.

Ngoài ra, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, cho biết việc điểm chuẩn tăng cao tại trường một phần do số lượng thí sinh tuyển thẳng từ các giải học sinh giỏi quốc gia đã chiếm một phần lớn chỉ tiêu, khiến số lượng chỉ tiêu còn lại dành cho xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm mạnh.

Theo ông Sơn, việc thí sinh đạt từ 9 điểm/môn nhưng vẫn trượt nguyện vọng yêu thích là điều bình thường trong xét tuyển đại học, bởi quy trình xét tuyển dựa trên nguyên tắc từ cao xuống thấp. Thí sinh không trúng tuyển nguyện vọng này vẫn có cơ hội ở nguyện vọng khác.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.