Trang chủ » Vì Sao Điểm Chuẩn Đại Học Năm 2024 Tăng Mạnh So Với Năm 2023?

Vì Sao Điểm Chuẩn Đại Học Năm 2024 Tăng Mạnh So Với Năm 2023?

1. Điểm Thi Tốt Nghiệp Trung Học Phổ Thông Cao Hơn

Một trong những nguyên nhân chính khiến điểm chuẩn đại học năm 2024 tăng mạnh là do điểm thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm nay cao hơn so với năm trước. Theo phân tích của Giáo sư Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội, tỷ lệ thí sinh đạt điểm giỏi (từ 8 điểm trở lên) ở hầu hết các môn thi đều tăng đáng kể. Ví dụ, môn Toán có tỷ lệ thí sinh đạt từ 8 điểm trở lên là 18,97%, cao hơn gần 4% so với năm 2023. Tương tự, các môn như Vật lý, Hóa học, Địa lý và Lịch sử cũng ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng về tỷ lệ điểm giỏi.

2. Số Lượng Thí Sinh Đăng Ký Xét Tuyển Tăng

Năm 2024, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển đại học cũng tăng đáng kể so với năm 2023. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hơn 733.000 thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng sư phạm mầm non, tăng 73.000 so với năm trước. Sự gia tăng số lượng thí sinh này làm cho nguồn tuyển dồi dào hơn, dẫn đến sự cạnh tranh cao hơn và làm tăng điểm chuẩn đầu vào của các trường.

3. Giảm Chỉ Tiêu Cho Phương Thức Xét Tuyển Theo Điểm Thi THPT

Ngoài việc điểm thi THPT cao hơn, một yếu tố quan trọng khác khiến điểm chuẩn tăng là việc giảm chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT. Phó giáo sư Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, cho biết các trường đại học ngày càng dành nhiều chỉ tiêu hơn cho các phương thức xét tuyển sớm, như xét học bạ, xét tuyển dựa trên kết quả thi đánh giá năng lực. Điều này dẫn đến sự cạnh tranh cao hơn cho các chỉ tiêu còn lại dành cho phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT, khiến điểm chuẩn tăng.

4. Xu Hướng Tự Chủ Tuyển Sinh Của Các Trường Đại Học

Xu hướng tự chủ tuyển sinh của các trường đại học cũng là một yếu tố quan trọng. Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, chẳng hạn, đã công bố rằng năm 2025 sẽ chỉ dành 15% chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển theo điểm thi THPT, giảm mạnh so với hơn 70% chỉ tiêu mà trường dành cho phương thức này trong năm 2020. Điều này phản ánh xu hướng giảm dần chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi THPT ở nhiều trường, dẫn đến việc điểm chuẩn cho phương thức này tăng cao.

5. Định Hướng Của Bộ Giáo Dục Và Đào Tạo

Trước tình hình điểm chuẩn tăng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đang cân nhắc điều chỉnh các quy định tuyển sinh để đảm bảo công bằng và hiệu quả. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chỉ ra rằng việc có quá nhiều phương thức tuyển sinh có thể gây ra sự phức tạp không cần thiết và làm giảm cơ hội cho các thí sinh, đặc biệt là những người đăng ký xét tuyển theo điểm thi THPT.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.