Trang chủ » Những Tín Hiệu Tích Cực Trong Triển Khai Chương Trình GDPT 2018 Tại Quảng Bình

Những Tín Hiệu Tích Cực Trong Triển Khai Chương Trình GDPT 2018 Tại Quảng Bình

Sau bốn năm triển khai Chương trình Giáo dục Phổ thông (GDPT) 2018, ngành giáo dục tỉnh Quảng Bình đã ghi nhận nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trên toàn địa bàn. Ngày 13/8, Sở GD&ĐT Quảng Bình tổ chức hội nghị để đánh giá tình hình thực hiện chương trình này ở cấp tiểu học và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2024-2025.

Nâng Cao Chất Lượng Giáo Dục

Phát biểu tại hội nghị, bà Mai Thị Liên Giang, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Bình, nhấn mạnh rằng năm học 2023-2024 là năm thứ tư ngành giáo dục tỉnh tiếp tục triển khai Chương trình GDPT 2018. Trong suốt bốn năm qua, các trường tiểu học trong tỉnh đã chủ động và linh hoạt trong việc triển khai chương trình mới, đồng thời đạt được nhiều thành tựu đáng khích lệ.

Các cơ sở giáo dục đã bám sát các chỉ đạo cấp trên để xây dựng kế hoạch dạy học cho các lớp 1, 2, 3 và 4 theo Chương trình GDPT 2018. Hệ thống văn bản quản lý giáo dục cũng được xây dựng và quản lý chặt chẽ, cùng với việc tổ chức các chuyên đề nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục.

Về cơ sở vật chất, tỉnh Quảng Bình hiện có 3.300 phòng học, trong đó 2.900 phòng học kiên cố, đảm bảo đáp ứng nhu cầu giảng dạy. Ngoài ra, tỉnh cũng đã đầu tư xây dựng các phòng chức năng như thư viện, phòng tin học, phòng giáo dục nghệ thuật, và khu vận động ngoài trời.

Về đội ngũ giáo viên, toàn tỉnh hiện có 414 cán bộ quản lý, 4.900 giáo viên và nhiều nhân viên hỗ trợ. Tỷ lệ giáo viên trên lớp đạt 1,43, cho thấy sự đầu tư nghiêm túc vào nguồn nhân lực giáo dục.

Những Khó Khăn Cần Khắc Phục

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực, giáo dục tiểu học tại Quảng Bình vẫn phải đối mặt với một số thách thức. Việc sắp xếp, sáp nhập, và quy hoạch lại các trường và điểm trường ở các khu vực dân cư phân tán đã gặp phải khó khăn, đặc biệt ở những địa bàn giao thông bị chia cắt. Điều này ảnh hưởng đến việc đi học của học sinh và quản lý chuyên môn.

Ngoài ra, một số trường gặp khó khăn trong việc giải quyết chế độ, chính sách cho cán bộ quản lý và giáo viên. Các huyện như Bố Trạch, Quảng Ninh, Minh Hóa, Lệ Thủy có nhiều điểm trường, địa bàn rộng, gây khó khăn trong quản lý chuyên môn và đầu tư cơ sở vật chất.

Tỷ lệ phòng học cấp 4 còn cao và số phòng học bộ môn vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018. Đến cuối năm học 2023-2024, toàn tỉnh còn thiếu 249 phòng học bộ môn, và nhiều khu sân chơi, phòng học bộ môn chưa đảm bảo diện tích.

Đưa Thực Tiễn Vào Giảng Dạy

Tại hội nghị, các cán bộ và giáo viên đã thẳng thắn chia sẻ những kinh nghiệm và giải pháp để nâng cao chất lượng triển khai Chương trình GDPT 2018. Đại diện Phòng GD&ĐT huyện Tuyên Hóa cho biết, dù đã sáp nhập từ 65 xuống 63 trường, địa bàn này vẫn còn nhiều khó khăn về trang thiết bị dạy học và đội ngũ giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Long từ Trường Tiểu học số 2 Hoàn Lão (huyện Bố Trạch) nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mang kiến thức thực tiễn vào bài giảng. Cô cho rằng, chỉ khi học sinh cảm thấy hứng thú, các em mới tự giác học tập và gắn kết kiến thức trong sách với cuộc sống hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Huyền, đại diện Phòng GD&ĐT TP Đồng Hới, đã thảo luận về việc đẩy mạnh giáo dục STEM trong trường học. Bà chia sẻ rằng, dù giáo viên ban đầu còn mơ hồ về phương pháp này, qua thời gian, dạy học STEM đã phát huy hiệu quả với tính thực tế cao, giúp học sinh tích hợp và ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Phương Hướng Triển Khai Năm Học 2024-2025

Ông Lê Viết Cảm, Trưởng phòng Giáo dục Mầm non – Tiểu học, Sở GD&ĐT Quảng Bình, đã trình bày phương hướng nhiệm vụ cho năm học 2024-2025. Ông đề nghị các cơ sở giáo dục tiếp tục đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý, đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy.

Ngoài ra, ông cũng nhấn mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua, xây dựng và lan tỏa các mô hình giáo dục hiệu quả để đảm bảo hoàn thành mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 trong năm học tới.

Với những kết quả đạt được và phương hướng cụ thể cho tương lai, giáo dục tiểu học tỉnh Quảng Bình đang trên đà tiếp tục phát triển, mang đến những thay đổi tích cực cho học sinh và cộng đồng.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

DANH SÁCH QUAY THƯỞNG ĐỢT 1 | HỌC IELTS CỰC MÊ – CÓ XE XỊN RƯỚC VỀ

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.