Trang chủ » XÂY DỰNG LỘ TRÌNH HỌC IELTS WRITING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

XÂY DỰNG LỘ TRÌNH HỌC IELTS WRITING CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Xây dựng lộ trình học IELTS Writing cho người mới bắt đầu

Trong hành trình chinh phục IELTS, kỹ năng Writing luôn là một thách thức lớn đối với nhiều thí sinh. Đòi hỏi không chỉ kiến thức ngôn ngữ sâu rộng mà còn cần có chiến lược học tập và luyện viết hiệu quả. Để đạt được điểm số cao trong phần thi này. Việc xây dựng một “lộ trình học IELTS Writing” khoa học, bài bản giúp người học phát triển kỹ năng viết một cách toàn diện. Trong bài viết này, hãy cùng IELTS Mentor khám phá cách để xây dựng một lộ trình học IELTS Writing hiệu quả, từ những bước đầu tiên cho đến việc chuẩn bị sẵn sàng bước vào phòng thi.

Các bước chuẩn bị cho lộ trình học IELTS Writing

Bước 1: Xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn

Xác định trình độ tiếng Anh của bạn là bước quan trọng trước khi lên kế hoạch học IELTS. Điều này không chỉ giúp bạn hiểu rõ năng lực của bản thân. Mà còn hữu ích trong việc xây dựng một lộ trình học tập hợp lý và hiệu quả.

Có một số cách để đánh giá trình độ tiếng Anh của bạn:

  • Tự đánh giá: Bạn có thể tự đánh giá trình độ của mình qua việc tự phân tích khả năng nghe, nói, đọc, viết. Đặt ra các câu hỏi như bạn có thể hiểu được bao nhiêu phần trăm khi nghe tin tức bằng tiếng Anh. Hay bạn có khó khăn gì khi viết một bài luận ngắn. Tuy nhiên, lưu ý rằng tự đánh giá có thể không hoàn toàn chính xác do thiếu khách quan.

  • Sử dụng các bài kiểm tra trực tuyến: Có nhiều bài kiểm tra trực tuyến miễn phí giúp bạn đánh giá trình độ tiếng Anh của mình. Những bài kiểm tra này thường cung cấp kết quả tức thì với đánh giá về các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Một số trang web uy tín bạn có thể tham khảo như: British Council, Cambridge English hoặc EF SET.

  • Tham gia khóa học đầu vào hoặc nhận đánh giá từ giáo viên: Điều này có thể được thực hiện thông qua việc tham gia một khóa học IELTS tại các trung tâm Anh ngữ. Hoặc từ một giáo viên tiếng Anh có kinh nghiệm. Họ sẽ đánh giá trình độ của bạn một cách chính xác hơn qua các bài kiểm tra chuyên sâu hoặc phỏng vấn. Giúp bạn có cái nhìn rõ ràng về điểm xuất phát của mình.

Sau khi xác định trình độ tiếng Anh. Hãy ghi chú lại vấn đề cụ thể mà bạn gặp phải như từ vựng, ngữ pháp hoặc ngữ điệu. Điều này sẽ giúp bạn xác định được những gì cần cải thiện trong quá trình học IELTS của mình. Và tạo ra một lộ trình học tập hiệu quả.

Xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn

Xác định trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn

Bước 2: Lên thời khóa biểu phù hợp để học IELTS Writing

Bước 2 trong lộ trình chuẩn bị cho IELTS Writing quan trọng không kém gì bước đầu tiên. Đó chính là lên kế hoạch và xây dựng thời khóa biểu phù hợp. Một thời khóa biểu tốt sẽ giúp bạn sắp xếp thời gian hiệu quả. Qua đó vừa cải thiện kết quả của IELTS Writing. Vừa đảm bảo cân bằng đối với công việc hoặc học tập khác.

Trước tiên, hãy xác định được mục tiêu cụ thể cho bài thi IELTS Writing của bạn. 

Ví dụ: Mục tiêu điểm số hoặc thời gian hoàn thành. Mục tiêu sẽ giúp bạn biết bản thân đang hướng tới đâu và định rõ cần tập trung vào khía cạnh nào.

Bắt đầu với việc đánh giá thời gian bạn cần đều để học. Nếu bạn chỉ mới bắt đầu, có thể bạn sẽ cần dành thời gian nhiều hơn những người đã từng ôn luyện trước. Hãy chia thời gian ra nếu cần thiết. Chẳng hạn như 1 giờ mỗi ngày hoặc 2 giờ mỗi ngày vào cuối tuần.

Hãy chia nhỏ các mục tiêu học tập của mình để dễ dàng theo dõi sự tiến bộ. Bạn có thể chia theo tuần hoặc theo tháng. Đặt ra các mục tiêu nhỏ giống như “Học cách viết một bài luận học thuật trong vòng 2 tuần” hoặc “Nắm vững cấu trúc các loại câu trong 1 tuần”.

Bạn hãy nhớ chế độ nghỉ ngơi cũng rất quan trọng. Đủ giấc ngủ và thời gian giải trí cần thiết sẽ giúp não bộ hoạt động tốt hơn. Từ đó hiệu quả học tập sẽ cao hơn.

Cuối cùng, nếu bạn cảm thấy mình khá tự giác và có thể kiểm soát thời gian học tập của mình. Việc tự học IELTS Writing là một lựa chọn tốt. Ngược lại, nếu bạn cần sự nhắc nhở và hướng dẫn từ người khác. Có thể bạn nên tham gia một khóa học trực tuyến hoặc tìm kiếm một gia sư.

Xây dựng thời khóa biểu phù hợp để học IELTS từ 0 đến 5.5

Lên thời khóa biểu phù hợp để học IELTS Writing

Bước 3: Tìm hiểu chi tiết về tổng quan và cấu trúc đề thi IELTS Writing

Bước thứ ba trên hành trình học IELTS Writing của bạn là tìm hiểu chi tiết về tổng quan và cấu trúc của bài thi. Hiểu rõ về cấu trúc đề thi không chỉ giúp bạn biết được cách bài thi sẽ diễn ra. Mà còn giúp bạn lựa chọn chiến lược và phương pháp học tập phù hợp nhất.

IELTS Writing gồm hai bài thi: Task 1 và Task 2, cả hai đều yêu cầu ứng viên phải viết bằng bút trên giấy.

  • Trong Task 1 của IELTS Writing Academic. Bạn sẽ được yêu cầu mô tả hoặc giải thích biểu đồ, biểu đồ đường, biểu đồ cột, biểu đồ quy đổi, quy hoạch hoặc quy trình. Trong khi đó, với phần thi Task 1 của IELTS Writing General. Bạn sẽ cần viết một lá thư theo ngữ cảnh và mục tiêu được đề ra.

  • Task 2 đều đòi hỏi các ứng viên viết luận văn. Chủ đề của bài luận có thể rất đa dạng, từ giáo dục, môi trường, công nghệ cho đến chính trị xã hội. Đối với mỗi Task, bạn cần dành ít nhất 20 phút cho Task 1. (Tối thiểu 150 từ) và 40 phút cho Task 2 (tối thiểu 250 từ).

Để tìm hiểu chi tiết về cấu trúc của từng phần thi. Bạn có thể tham khảo các nguồn hướng dẫn trực tuyến, sách giáo trình, hoặc khóa học chuyên sâu về IELTS Writing. Bạn cũng nên làm quen với dạng đề thông qua việc thử sức với các bài thi thử và đọc các mẫu đáp án cao điểm.

Tìm hiểu chi tiết về tổng quan và cấu trúc đề thi IELTS Writing

Tìm hiểu chi tiết về tổng quan và cấu trúc đề thi IELTS Writing

Hướng dẫn xây dựng lộ trình học IELTS Writing hiệu quả

Giai đoạn 1: Ôn lại kiến thức về ngữ pháp và từ vựng.

Giai đoạn 1 trong lộ trình học IELTS Writing là thời điểm bạn cần tập trung ôn luyện kiến thức ngữ pháp và từ vựng. Đây là cơ sở vững chắc để bạn tiến xa hơn trong quá trình học.

Giai đoạn này là rất quan trọng. Đặc biệt đối với những người mới làm quen với IELTS Writing hoặc đang lên kế hoạch thi IELTS.

Kế hoạch luyện tập nên kéo dài trong 1-2 tháng với 1-2 giờ học mỗi ngày. Và ít nhất 2-3 buổi mỗi tuần. Tùy thuộc vào mức độ hiểu biết ngữ pháp và từ vựng của bạn. Kế hoạch học tập sẽ chia thành hai phần: Ôn chủ điểm ngữ pháp phù hợp hoặc tái cấu trúc kiến thức ngữ pháp từ căn bản.

Nếu bạn chưa có nền tảng vững về ngữ pháp. Bạn nên bắt đầu với việc xây dựng hệ thống các quy tắc từ cơ bản đến phức tạp. Bạn có thể bắt đầu với việc phân loại từ, hiểu biết về dạng từ số ít và số nhiều, các thì trong tiếng Anh, sự hòa hợp giữa chủ ngữ và động từ. 

Sau đó, bạn có thể mở rộng kiến thức về các dạng câu phức hơn như câu điều kiện, mệnh đề quan hệ, câu so sánh, câu đảo ngữ,…

Nếu bạn đã có thể nắm bắt các kiến thức ngữ pháp cơ bản. Giai đoạn này sẽ là thời gian để bạn tăng cường và hoàn thiện các kỹ năng của mình. Bạn có thể ôn các chủ đề ngữ pháp thiếu sót hoặc muốn nắm vững ở mức độ sâu hơn.

Để nắm vững trong suốt quá trình ôn luyện, bạn cần nắm bắt:

  • Ngữ pháp: Các thì trong tiếng Anh, các dạng từ như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ và cách sử dụng chúng, trật tự từ trong câu, câu bị động, chủ ngữ giả, mệnh đề quan hệ, cách sử dụng to V/ Ving, động từ khuyết thiếu và câu điều kiện.

  • Từ vựng: Ôn luyện các từ vựng cơ bản theo các loại từ A1, A2, B1. Và cố gắng kết hợp ôn luyện Speaking và Reading để nâng cao từ vựng của mình.

Bằng cách học tập có hệ thống và kiên trì. Bạn sẽ tạo ra nền tảng chắc chắn để tiếp tục các giai đoạn tiếp theo trong việc học IELTS Writing.

Xây dựng nền tảng kiến thức về ngữ pháp

 Ôn lại kiến thức về ngữ pháp và từ vựng

Giai đoạn 2: Luyện tập các dạng bài khác nhau.

Giai đoạn 2 trong lộ trình học IELTS Writing của bạn tập trung vào việc ôn luyện theo từng dạng bài thi. Để tiến tới giai đoạn này, bạn cần phải nắm vững kiến thức cơ bản. Bao gồm ngữ pháp và từ vựng thường gặp trong bài thi IELTS. Ở giai đoạn này, bạn sẽ áp dụng các kiến thức đã học được từ giai đoạn 1 vào thực hành.

Kế hoạch luyện tập sẽ kéo dài trong 2-3 tháng với 1.5-2 giờ học mỗi ngày và ít nhất 3 ngày trong một tuần.

Trong giai đoạn này, ngoài việc nâng cao kiến thức về ngữ pháp và từ vựng. Bạn cũng cần thực hành viết các dạng bài IELTS Writing Task 1. Như: Bar chart, line graph, table, pie chart, và sau đó tiến tới các dạng bài khó hơn như process hay diagram.

Bạn cũng cần tập trung vào việc hình thành đoạn văn và hiểu rõ về chiến thuật làm bài cũng như tiêu chí đánh giá cho Task 1.

Khi đã làm quen với Task 1, bạn hãy tiếp tục ôn tập viết mở bài cho Task 2 theo từng dạng câu hỏi khác nhau. Lựa chọn những chủ đề đơn giản tại ban đầu để dễ dàng viết và kiểm soát được thời gian.

Thực hành các kỹ năng cần thiết như: Viết lại câu, hình thành câu đơn, câu nối và câu ghép. Ngoài ra, bạn cũng nên thực hành cách hình thành đoạn văn với 3 phần chính: mở bài, thân bài và kết luận.

Và cuối cùng là hiểu rõ về tiêu chí đánh giá cho IELTS Writing Task 2.

Giai đoạn 3: Tập trung ôn luyện theo từng chủ đề cụ thể

Giai đoạn 3 của lộ trình học IELTS Writing yêu cầu bạn tập trung ôn luyện theo từng chủ đề cụ thể. Ở giai đoạn này, mục tiêu của bạn là đảm bảo rằng bài viết của mình đáp ứng đủ bốn tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Writing: Task response, coherence and cohesion, lexical resource và grammatical range and accuracy.

Kế hoạch luyện tập trong giai đoạn này nên kéo dài trong 2-3 tháng. Dành khoảng 2 tiếng cho mỗi buổi học và ôn tập 3-5 buổi mỗi tuần. Để tăng hiệu quả, bạn nên tìm người cố vấn hoặc người chấm bài giúp bạn nhận ra những lỗi thường gặp và cách khắc phục.

Bên cạnh việc tiếp tục nâng cao vốn từ vựng. Bạn cũng nên tập trung luyện sử dụng đa dạng các mẫu cấu trúc câu phức và câu ghép. Việc nắm bắt được các cấu trúc câu này sẽ giúp bạn tự tin hơn trong việc phát triển các ý trong bài viết.

Ở giai đoạn này, bạn cũng nên chú tâm hạn chế tối đa việc sử dụng sai ngữ pháp trong bài viết. Bên cạnh việc sử dụng từ vựng đa dạng, bạn nên thể hiện được tính linh hoạt và độ chính xác trong việc sử dụng từ. Sử dụng được một số từ không phổ biến và có ý thức trong việc sử dụng Collocation cũng sẽ là lợi thế lớn cho bạn.

Đồng thời, bạn nên luyện viết hàng ngày. Mỗi chủ đề cần viết ít nhất 2 bài. Bài viết của bạn nên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, trả lời đúng các câu hỏi đề ra. Đặc biệt, bạn cần chú trọng đến việc triển khai ý một cách logic, liên mạch xuyên suốt cả bài.

Nắm chắc và thực hiện tốt những điều trên. Bạn sẽ thấy rõ sự tiến bộ trong việc học IELTS Writing của mình.

Tập trung ôn luyện theo từng chủ đề cụ thể

Tập trung ôn luyện theo từng chủ đề cụ thể

Giai đoạn 4: Làm quen với đề thi và các loại bài thi cơ bản của IELTS

Giai đoạn 4 của lộ trình học IELTS Writing là giai đoạn làm quen và luyện giải các dạng đề thi IELTS thông thường. Đây là giai đoạn quyết định khả năng viết tiếng Anh của bạn. Bởi vậy, hãy tập trung 100% sức lực của bạn vào việc giải đề hàng ngày. Giúp việc viết tiếng Anh trở nên tự nhiên giống như khi bạn viết tiếng Việt.

Người đi qua giai đoạn này nên đã ôn đầy đủ và hoàn thiện các kiến thức cơ bản. Biết cách giải đề từng phần và nắm chắc cấu trúc của bài viết, yêu cầu của đề cũng như cách tương tác với biểu đồ.

Kế hoạch luyện tập của bạn trong giai đoạn này là 1-2 tháng trước khi thi. Dành khoảng 2 tiếng cho mỗi buổi học và 3-5 buổi mỗi tuần.

Trong quá trình học, bạn không chỉ tập trung luyện giải đề. Mà còn tham gia vào các kỳ thi thử để nâng cao khả năng của mình. Thực hành viết và gửi bài cho giáo viên chấm cũng là một phần quan trọng của quá trình học này. Giúp bạn nhận được phản hồi và chỉnh sửa các lỗi một cách kịp thời.

Với sự kiên trì và những phương pháp luyện tập đúng đắn. Bạn sẽ tiến bộ một cách rõ rệt và tự tin hơn khi thi thật.

Tổng hợp bộ tài liệu học IELTS Writing phù hợp

Trong quá trình chuẩn bị và luyện thi IELTS Writing, việc chọn lựa bộ tài liệu phù hợp đóng một vai trò quan trọng. Dưới đây là danh sách một số tài liệu học IELTS Writing mang tính tham khảo mà bạn có thể quan tâm:

  • Cambridge IELTS Intensive Training Writing“: Tài liệu này là sự lựa chọn hàng đầu cho những người học đang ở mức điểm 3.5-4.0. Nó không chỉ hướng dẫn chi tiết các bước cần thiết cho bài thi Writing Task 1 và Task 2. Mà còn cung cấp các bài văn mẫu tham khảo. Hơn nữa, tài liệu còn giúp bạn nắm bắt những lỗi thường gặp, các liên từ phổ biến, cũng như các mẹo làm bài hữu ích.

  • Cambridge Vocabulary for IELTS“: Đây là tài liệu chứa đựng hầu hết từ vựng thường gặp trong bài thi IELTS. Nó bao gồm đầy đủ từ vựng từ cuộc sống hàng ngày. Đến những từ vựng mang tính chất học thuật. Được xuất bản bởi Cambridge. Tài liệu này đảm bảo cập nhật thông tin và chính xác trong nội dung.

  • Cambridge Grammar for IELTS“: Giúp bạn nắm bắt và sử dụng thành thạo 25 chủ điểm ngữ pháp quan trọng trong IELTS Writing. Sau mỗi phần lý thuyết, bạn sẽ có cơ hội thực hành ngay lập tức thông qua Grammar Exercises. Và nâng cao trình độ với phần Test Practice.

  • “Get Ready For IELTS Writing – Collins”: Cuốn sách này được chia thành 12 unit. Với mỗi unit tương ứng với một chủ đề hay gặp trong bài thi như Education, Environment, Health, Tourism, và nhiều chủ đề khác. Bên cạnh những bài tập thực hành. Cuốn sách còn hướng dẫn chi tiết về từ vựng, ngữ pháp, và các loại câu, giúp nâng cao kỹ năng viết của bạn.

Chọn lựa và sử dụng một cách hiệu quả những tài liệu trên. Sẽ giúp bạn đạt được tiến bộ đáng kể trong quá trình học IELTS Writing. Kết hợp việc học từ các nguồn tài liệu này với luyện tập thực hành hàng ngày sẽ giúp bạn cải thiện không chỉ kỹ năng viết mà còn cả khả năng phân tích và tổ chức ý tưởng một cách logic và sáng tạo.

Bật mí bí quyết học IELTS Writing tại nhà hiệu quả

Học IELTS Writing tại nhà có thể trở nên hiệu quả hơn. Nếu bạn biết cách tận dụng tối đa các nguồn lực và áp dụng đúng phương pháp. Dưới đây là bí quyết giúp bạn đạt điểm cao trong phần thi Writing. Dựa trên những gợi ý đã nêu:

– Tận dụng các phương pháp học phân giai đoạn

  • Phân chia theo Band điểm: Chia quá trình học thành các giai đoạn dựa vào band điểm mục tiêu (0-5.0, 5.0-6.5, 6.5+). Giúp bạn tập trung cải thiện kỹ năng một cách có hệ thống.
  • Kế hoạch học cụ thể: Dành thời gian cụ thể cho mỗi giai đoạn từ 1 đến 2 tháng. Tùy theo mục tiêu và khả năng hiện tại của bạn.

– Nâng cao vốn từ vựng và kỹ năng ngữ pháp qua văn mẫu

  • Học qua văn mẫu: Đọc và phân tích văn mẫu là cách hiệu quả để học từ vựng và cấu trúc câu. Nguồn văn mẫu uy tín sẽ giúp bạn hiểu rõ cách ứng dụng từ vựng và ngữ pháp trong bài viết thực tế.
  • Chọn lọc nguồn tài liệu: Tham khảo ý kiến và bài viết từ các chuyên gia IELTS có uy tín như: Simon, Rachel, và Cullen, để đảm bảo chất lượng và tính ứng dụng của kiến thức học được.

– Xây dựng và tuân thủ Study Plan

  • Lập kế hoạch học tập: Xây dựng lộ trình học cá nhân. Bao gồm kế hoạch học hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Giúp bạn theo dõi tiến độ và đảm bảo đạt được mục tiêu đã đề ra.
  • Đánh giá tiến độ: Thường xuyên tự đánh giá và điều chỉnh phương pháp học tập dựa trên kết quả và tiến độ cá nhân.

Áp dụng những bí quyết trên cùng với sự kiên trì và nỗ lực. Sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình học IELTS Writing tại nhà và nâng cao khả năng đạt được điểm số mục tiêu.

Những lưu ý khi xây dựng lộ trình học IELTS Writing

Khi tự chuẩn bị cho kỳ thi IELTS Writing, để đảm bảo hiệu quả cao, dưới đây là một số quy tắc bạn có thể tuân theo:

  • Duy trì sự tập trung: Trong suốt quá trình ôn tập, việc duy trì được sự tập trung sẽ giúp bạn nắm bắt được nhiều kiến thức hơn.

  • Sử dụng thời gian hiệu quả: Thay vì tiêu thời gian cho mạng xã hội hay xem phim. Hãy dành thời gian để đọc các bài viết tiếng Anh hoặc tài liệu học tập. Từ đó nâng cao kỹ năng đọc hiểu và cung cấp thêm vốn từ vựng.

  • Xây dựng lịch học tập: Việc lập lịch học tập hàng ngày và tuân thủ nó. Điều này sẽ tạo được sự kiểm soát và đảm bảo hiệu quả của việc ôn tập.

  • Ghi chú lại lỗi: Khi luyện tập, hãy chú ý và ghi chú lại những lỗi mà bạn thường mắc phải. Để có thể tự sửa đổi và tránh lặp lại những lỗi này.

  • Tìm kiếm sự hỗ trợ: Nếu bạn cảm thấy khó khăn khi tự học. Hãy tìm kiếm một người bạn học chung hoặc thầy cô giáo để giúp bạn trong quá trình học. Họ không chỉ giúp bạn giải quyết được các vấn đề. Mà bạn gặp phải mà còn là nguồn động lực để bạn tiếp tục phấn đấu.

Lưu ý khi xây dựng lộ trình học IELTS Writing

Lưu ý khi xây dựng lộ trình học IELTS Writing

Hy vọng rằng với “lộ trình học IELTS Writing”IELTS Mentor đã chia sẻ, bạn sẽ tìm được phương pháp học phù hợp và khám phá tiềm năng của chính mình. 

Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, Quý khách vui lòng liên hệ:
  • Hệ thống Chi nhánh / Phòng Giao dịch của Ielts Mentor trên toàn quốc
  • Trung Tâm Dịch Vụ Khách Hàng (hotline 24/7): 024 6282 0834
  • Email: info@ieltsmentor.vn

Các bài viết liên quan

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.

IELTS Mentor tham dự lễ kỷ niệm 30 năm Tạp chí Giáo dục TP.HCM

ELTS Mentor tham dự lễ kỷ niệm 30 năm Tạp chí Giáo dục TP.HCM, tôn vinh thành tựu và cam kết tiếp tục cung cấp thông tin giáo dục uy tín. Chúng tôi mong muốn hợp tác trong các chương trình giáo dục tương lai.