Trang chủ » CÁC LỖI THƯỜNG GẶP Ở DẠNG BÀI MULTIPLE CHOICE IELTS READING & CÁCH KHẮC PHỤC

CÁC LỖI THƯỜNG GẶP Ở DẠNG BÀI MULTIPLE CHOICE IELTS READING & CÁCH KHẮC PHỤC

I. Tổng quan về dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading

Multiple Choice là hình thức câu hỏi yêu cầu thí sinh chọn câu trả lời đúng trong số các đáp án được cho trước. Số lượng câu trả lời đúng có thể là 1 hoặc hơn 1 tùy theo yêu cầu của đề bài.

Multiple Choice Questions là dạng câu hỏi quen thuộc với hầu hết những người học tiếng Anh. Xét về mặt yêu cầu, Multiple Choice cũng tương tự với True/False/Not Given. Dưới đây là hai dạng thường xuyên gặp của câu hỏi trắc nghiệm.

Dạng 1: Phổ biến nhất. Đưa ra 3-4 phương án trả lời và yêu cầu thí sinh chọn đáp án đúng. Thường các đáp án sẽ được cho dưới dạng

  • Một câu trả lời đưa ra thông tin không liên quan đến bài những vẫn chứa từ khóa.
  • Một câu trả lời đưa ra thông tin trái với thông tin có trong bài.
  • Một câu trả lời đưa ra thông tin có trong bài nhưng không phải đáp án đúng.
  • Câu trả lời đúng.

Questions 14-19

Choose the correct letter, ABC or D.

Write the correct letter in boxes 14-19 on your answer sheet.

14   What point does the writer make about AI in the first paragraph?

A   It is difficult to predict how quickly AI will progress.

B   Much can be learned about the use of AI in chess machines.

C   The future is unlikely to see limitations on the capabilities of AI.

D   Experts disagree on which specialised tasks AI will be able to perform.

(Cambridge 18 – Test 1)

 

Các đáp án thường dễ gây nhầm lẫn nếu thí sinh không đọc kỹ, bởi hầu như chúng luôn chứa từ khóa chính của câu hỏi. Khi làm dạng bài này, thí sinh cần đọc kỹ câu hỏi và bình tĩnh chọn đáp án phù hợp nhất.

Dạng 2: Cho 4-5 đáp án và yêu cầu chọn nhiều hơn 1 đáp án đúng cho câu hỏi đưa ra

Tương tự như cách làm Multiple Choice IELTS Reading dạng 1, nhưng số lượng đáp án thí sinh phải chọn sẽ lớn hơn 1. Dạng bài này không dễ và thường đòi hỏi thí sinh tỉnh táo và tập trung để tránh mắc bẫy vì các câu trả lời thường đều có chứa từ khóa.

 

Questions 10 and 11

Choose TWO letters, A-E.

Write the correct letters in boxes 10 and 11 on your answer sheet.

Which TWO advantages of using newer buildings for green roofs are mentioned in Paragraph C of the passage?

  a longer growing season for edible produce

  more economical use of water

  greater water-storage capacity

  ability to cultivate more plant types

E   a large surface area for growing plants

(Cambridge 18 – Test 4)

 

Một số bẫy thường gặp đối với dạng câu hỏi Multiple Choice Question:

  • Đáp án có đủ thông tin tương ứng với bài đọc nhưng có thông tin sai.
  • Thông tin dựa trên suy luận, không xuất hiện trong bài đọc.
  • Thông tin bị tráo đổi, dẫn đến hàm ý khác với bài đọc.

II. Những lỗi thường gặp trong dạng bài Multiple Choice và cách khắc phục

1. Hiểu sai yêu cầu của câu hỏi

Việc dành quá ít thời gian để đọc câu hỏi có thể khiến thí sinh chưa hiểu đầy đủ yêu cầu của câu hỏi, hoặc thậm chí là hiểu sai (misinterpret) yêu cầu của câu hỏi. Hãy nhớ rằng tất cả các thông tin trong câu hỏi đều là những thông tin có giá trị (valid information), giúp chúng ta định hướng tìm được câu trả lời.

ielts mentor multiple choice 1

Ví dụ ở trường hợp này, nếu mà thí sinh chỉ đọc lướt qua, sẽ hiểu nhanh ý của câu là “Quan điểm của tác giả về AI là gì”. Điều này sẽ dẫn đến việc thí sinh tốn thời gian nghiên cứu cả bài đọc để hiểu được hết quan điểm của tác giả, mà không nhận ra rằng câu hỏi thực sự ở đây chỉ gói gọn trong nội dung của đoạn đầu tiên mà thôi. Từ đó sẽ dẫn đến sai lầm trong quá trình lựa chọn câu trả lời phù hợp.

Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên đảm bảo dành khoảng thời gian nhất định để đọc – hiểu câu hỏi, cho đến khi nắm rõ được yêu cầu của câu hỏi. Luyện tập theo trình tự: đọc câu hỏi và xác định câu hỏi yêu cầu tìm thông tin về chủ thể nào.

2. Trả lời câu hỏi dựa trên kiến thức và kinh nghiệm cá nhân

Các câu hỏi trong IELTS Reading nhằm mục đích đánh giá khả năng đọc hiểu, không đánh giá kiến thức của thí sinh nên dù thông tin có đúng với kiến thức nhưng không đúng với nội dung bài thì cũng không được coi là đáp án đúng.

ielts mentor multiple choice 2

Ở trong trường hợp này, nếu thí sinh là một người đã có nhiều kiến thức và quan tâm về lĩnh vực trồng cây trên tầng thượng, thì sẽ ngay lập tức có được những ý tưởng khi nhắc đến việc “using newer buildings for green roofs”. 

Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên tập trung vào việc phân tích câu hỏi thật kỹ, sau đó tìm những thông tin liên quan từ bài đọc phục vụ cho việc trả lời câu hỏi. Thí sinh có thể tìm hiểu và áp dụng kỹ thuật nhận diện từ khóa (keywords) trong câu hỏi. Từ khóa (Keywords) trong câu hỏi có thể được chia thành 3 loại từ khoá:

  • Từ khóa khó thay thế (tên riêng và số)
  • Từ khoá dễ thay thế (danh từ)
  • Từ khóa chìm (động từ, tính từ và từ chủ đề bài đọc).

Thứ tự ưu tiên khi tìm thông tin liên quan đến câu hỏi: tìm từ khóa khó thay thế, sau đó đọc 1-2 câu trước sau từ khoá để tìm các từ khóa dễ thay thế liên quan. Trong trường hợp câu không chứa từ khóa khó thay thế, cố gắng tìm những từ hoặc cụm từ đồng nghĩa với các từ khoá dễ thay thế và sử dụng cả từ khóa chìm vào việc tìm các thông tin liên quan.

3. Tập trung quá nhiều thời gian vào một câu hỏi

Những câu hỏi dài với các cấu trúc phức tạp và từ vựng khó rất phổ biến trong các bài thi thuộc Multiple Choice trong IELTS Reading. Việc dành nhiều thời gian vào câu hỏi khó sẽ khiến thí sinh “mắc kẹt” và không đủ thời gian hoàn thành các câu hỏi còn lại của bài thi Reading.

Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên lướt qua câu hỏi này để đến với các câu hỏi tiếp theo, sau đó còn thời gian sẽ quay lại. Áp dụng cách này, sau khi trả lời những câu hỏi khác, thí sinh đã nắm được trình tự thông tin trong bài theo trình tự câu hỏi, điều này giúp thí sinh dễ giới hạn khu vực tìm kiếm thông tin liên quan đến câu hỏi khó.

KẾT LUẬN

Trên đây là một số phương pháp giúp bạn khắc phục những lỗi thường gặp ở dạng bài Multiple Choice, đặc biệt khi bạn đang có mục tiêu band 4.5 – 5.5. Tham khảo ngay lộ trình học IELTS tại IELTS Mentor để có cho mình những phương pháp ôn luyện toàn diện cho kỹ năng Reading nói chung và IELTS nói riêng nhé!  

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.