Trang chủ » Từ vựng Academic – Người mới học Tiếng Anh cần phải biết 

Từ vựng Academic – Người mới học Tiếng Anh cần phải biết 

Từ vựng Academic - Người mới học Tiếng Anh cần phải biết 

Từ vựng Academic là nền tảng quan trọng trong kỳ thi IELTS. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về nhóm từ vựng này cũng như tầm quan trọng. Bên cạnh đó, bạn cũng được giới thiệu cách học từ vựng hiệu quả thông qua các phương pháp Mindmap, Flashcards, và L.I.B tại IELTS Mentor.

1. Từ vựng Academic là gì ?

Từ vựng học thuật (hay là từ vựng Academic) là danh sách các từ và cụm từ thường được sử dụng trong học thuật và nghiên cứu. Những từ này thường được dùng trong các tài liệu nghiên cứu. Bên cạnh đó, từ vựng academic cũng xuất hiện trong các kỳ thi đánh giá năng lực Tiếng Anh như IELTS, TOEFL. Vì thế, các từ vựng này đều phức tạp hơn so với các từ để giao tiếp hàng ngày.

Từ vựng Academic là nền tảng quan trọng trong kỳ thi IELTS

Từ vựng Academic là nền tảng quan trọng trong kỳ thi IELTS

2. Tầm quan trọng của từ vựng Academic

Như đã đề cập ở Phần 1, từ vựng Academic thường xuất hiện nhiều trong các văn bài mang tính chất học thuật, hàn lâm. Vì thế để phục vụ mục đích tiếp thu kiến thức, người học Tiếng Anh cần có một vốn từ vựng học thuật đủ lớn để có thể đọc hiểu các tài liệu cần thiết. 

Đối với bài thi IELTS, việc trang bị cho mình một vốn từ vựng học thuật là thiết yếu để có thể làm được các dạng bài đọc hiểu. 

  • Cải thiện kỹ năng đọc hiểu. Trong phần Reading của IELTS, bạn sẽ thường xuyên gặp các từ vựng nâng cao, mang nghĩa chuyên ngành. Bởi vậy, hiểu rõ từ vựng Academic sẽ giúp bạn đọc hiểu và trả lời các câu hỏi chính xác hơn.
  • Nâng cao kỹ năng Viết. Phần thi Writing “khó nhằn” ở chỗ bạn am hiểu và nắm vững từ vựng trong nhiều lĩnh vực, chủ đề khác nhau để viết được bài luận. Việc sử dụng từ vựng học thuật là cần thiết để đáp ứng các tiêu chí trong bài thi Writing cũng như giúp bài chuyên nghiệp và ấn tượng hơn
  • Phát triển khả năng Nghe và Nói. Nếu trang bị cho mình vốn từ vựng đa dạng, bạn sẽ phát triển được ý trong bài thi Speaking cũng như tự tin hơn trong các bài Listening nâng cao.

 

Từ vựng Academic cải thiện toàn diện 4 kỹ năng

Từ vựng Academic cải thiện toàn diện 4 kỹ năng

Ngoài ra, việc nắm vững từ vựng Academic còn giúp bạn phát triển tư duy logic và khả năng phân tích, đánh giá thông tin một cách chính xác, điều này rất quan trọng trong các thi của IELTS.

3. Cách học từ vựng Academic theo chủ đề hiệu quả 

Để học từ vựng Academic một cách hiệu quả, bạn có thể áp dụng các phương pháp học theo chủ đề. Dưới đây là ba phương pháp hữu ích giúp bạn học từ vựng chuyên ngành hiệu quả hơn:

3.1. Sử dụng mindmap

Sử dụng sơ đồ tư duy giúp bạn tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Bởi sử dụng mindmap giúp người học tận dụng khả năng ghi nhớ hình ảnh của bộ não. Một sơ đồ tư duy hiệu quả sẽ có cấu trúc cơ bản được gợi ý như sau:

  • Chủ đề chính (Đặt chính giữa)
  • Các chủ đề phụ (các nhánh con triển phải)
  • Từ khoá
  • Hình ảnh, hình vẽ minh hoạ
  • Đường kẻ, đường nối hay các nhánh liên kết với nhau
  • Màu sắc phân biệt các nhánh cấp độ khác nhau

3.2. Sử dụng flashcards

Flashcards là một công cụ hữu ích để ôn luyện từ vựng. Bạn có thể viết từ vựng ở một mặt và định nghĩa hoặc ví dụ ở mặt còn lại. Bạn sẽ nhớ từ mới một cách hiệu quả và tối ưu thời gian hơn. Bởi thẻ rất tiện lợi và dễ cầm theo, bạn có thể lật lại kiểm tra kiến thức nhanh chóng. Ngoài việc sử dụng flashcards bằng giấy truyền thống, chúng ta có thể sử dụng app như Quizlet, Elsa, Duolingo

Flashcards là một công cụ học từ vựng hữu ích

Flashcards là một công cụ học từ vựng hữu ích

3.3. Kết hợp phương pháp học L.I.B 

Phương pháp học L.I.B (Linguistic Intelligence Boosting) được thiết kế bởi chuyên gia ngôn ngữ Jackson Howard, là một cách tiếp cận hiện đại kết hợp giữa lý thuyết thần kinh học Synapse, lớp học dựa trên trò chơi, và lý thuyết Freud về ý thức và tiềm thức. Đây là một phương pháp học hiệu quả và độc quyền tại IELTS Mentor, với cơ chế như sau:

  • Học thuyết thần kinh học Synapse. Học viên sẽ tập trung vào việc học cụm từ thay vì từ đơn. Điều đó giúp tạo ra nhiều liên kết thần kinh, tăng cường khả năng phản xạ ngôn ngữ.
  • Phương pháp tổ chức lớp học Game-based learning. Giáo viên sẽ áp dụng các hoạt động tương tác, trò chơi giáo dục và ng nghệ. Học viên sẽ có một môi trường học tập năng động và thú vị.
  • Học thuyết Freud – “Ý thức & Tiềm thức”. Phương pháp áp dụng cơ chế lặp lại và xúc cảm đặc biệt để đưa thông tin vào tiềm thức. Điều này giúp ghi nhớ từ vựng một cách tự nhiên và lâu dài.

Học từ vựng IELTS hiệu quả tại IELTS Mentor

Học từ vựng IELTS hiệu quả tại IELTS Mentor

Không những thế, phương pháp L.I.B không chỉ giúp cải thiện kỹ năng từ vựng mà còn tăng cường động lực và hứng thú học tập. Điều này giúp con đường chinh phục IELTS của bạn hiệu quả và tối ưu thời gian hơn.

TỔNG KẾT

Thông qua bài viết này, ta đã biết thêm nhiều thông tin hữu ích về từ vựng Academic như lợi ích và cách học hiệu quả. Bên cạnh đó, phương pháp học L.I.B có thể giúp bạn tăng tốc độ ghi nhớ và cải thiện sự mạch lạc trong việc sử dụng từ vựng Academic, là một phần không thể thiếu cho bất kỳ ai muốn đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Để biết thêm chi tiết, bạn có thể tham khảo thêm tại IELTS Mentor.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.