Trang chủ » Từ IELTS 4.0 lên 6.0: Bí quyết chinh phục kỹ năng Listening

Từ IELTS 4.0 lên 6.0: Bí quyết chinh phục kỹ năng Listening

Từ IELTS 4.0 lên 6.0: Bí quyết chinh phục kỹ năng Listening

Chinh phục điểm số từ IELTS 4.0 lên 6.0 là mục tiêu của nhiều người học Tiếng Anh, đặc biệt là với kỹ năng Listening. Để đạt được mục tiêu này, bạn cần hiểu rõ tiêu chí để đạt 6.0 trong phần thi này cũng như xây dựng chiến lược học hiệu quả. Cùng IELTS Mentor tìm hiểu thêm trong bài viết này nhé.Bí quyết chinh phục điểm từ IELTS 4.0 lên 6.0

Bí quyết chinh phục điểm từ IELTS 4.0 lên 6.0

Tiêu chí để đạt 6.0 IELTS Listening

Khác với Writing sẽ có từng tiêu chí cụ thể, phần thi Listening yêu cầu về số lượng câu trả lời chính xác. Theo tiêu chí đánh giá tiêu chuẩn, thí sinh cần đạt 23-26 câu đúng trên tổng 40 câu hỏi. 

Bí quyết chinh phục Listening từ IELTS 4.0 lên 6.0

Để cải thiện band điểm 4.0 lên 6.0 trong IELTS Listening không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, nếu xây dựng chiến lược học hiệu quả và kiên trì luyện tập, bạn hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu này.

Lên chiến lược cho phần thi Listening

Để chinh phục được phần thi Listening thì trước hết ta phải hiểu rõ về nó. Về cấu trúc đề thi Nghe với tổng 40 câu, mỗi câu tương ứng 1 điểm và chia làm 4 part như sau:

  • Part 1. Gồm 10 câu hỏi về cuộc hội thoại giữa 2 người, chủ đề thường xoay quanh đời sống, xã hội 
  • Part 2. Gồm 10 câu hỏi về chia sẻ về những vấn đề quan điểm trong cuộc sống
  • Part 3. Gồm 10 câu hỏi về cuộc thảo luận từ 3-4 người có chủ đề như giáo dục, đào tạo.
  • Part 4. Gồm 10 câu hỏi về một đoạn độc thoại nói về chủ đề mang tính chuyên ngành, học thuật cao.

Chiến lược thi IELTS Listening

Chiến lược thi IELTS Listening

Theo như tiêu chí đề cập trên, bạn cần phải trả lời đúng 23-25 câu. Thông thường, 2 phần đầu là phần dễ đạt điểm tối đa nhất vì nội dung quen thuộc. Đối với Part 3 và 4 sẽ khó hơn để đạt điểm tối đa. Vì thế, bạn cần phân bố thời gian làm bài và tập trung vào những phần dễ ăn điểm. 

Thành thạo các kỹ năng luyện Nghe

Để tăng khả năng nghe thành thạo, bạn cần luyện tập chăm chỉ, đồng thời kết hợp phương pháp học phù hợp.

Hình thành thói quen nghe chép Tiếng Anh

Một trong những cách cải thiện kỹ năng Listening là nghe chép chính tả. Phương pháp này không những giúp bạn làm quen với cách phát âm của từ mà còn hiểu rõ hơn về ngữ cảnh sử dụng từ vựng. 

Bạn có thể lựa chọn một số nguồn nghe uy tín từ Video hay Podcast. Đừng quên ưu tiên những bài chuẩn giọng Anh-Anh hoặc Anh-Mỹ vì đây là hai accent được sử dụng chính trong bài thi IELTS. Trong khi nghe hãy ghi lại tất cả những gì bạn nghe được. Sau đó hãy so sánh với transcript để sửa lại những phần sai hoặc chưa nghe được. Bạn sẽ nghe lại một lần nữa sau khi đã sửa xong và ghi chú lại các từ vựng còn chưa biết trong bài. 

Rèn luyện kỹ năng “Take note”

Khi luyện thi IELTS, “Take note” là một trong những kỹ năng quan trọng khi làm. Một bài nghe với rất nhiều thông quan trọng cùng với những thông tin gây xao nhãng, bạn cần nhanh chóng ghi lại những từ keyword mà bạn nghe được để nắm thông tin chính xác. Để luyện được kỹ năng này, bạn có thể nghe các bài giảng hoặc đoạn hội thoại và ghi lại những thông tin quan trọng. Tuỳ vào mỗi người mà phong cách “take note” sẽ khác nhau, miễn bạn hiểu và tiết kiệm được thời gian.

Rèn luyện kỹ năng note-taking

Rèn luyện kỹ năng note-taking

Luyện nghe qua các nguồn tài liệu uy tín

Hình thành thói quen nghe mỗi ngày cũng là cách để tăng kỹ nghe Listening. Bạn có thể nghe theo hình thức chủ động hay thụ động. Tuy nhiên, luyện nghe IELTS cũng cần lựa chọn tài liệu phù hợp. Dưới đây là một số nguồn tham khảo:

  • Ted Talks. Các chủ đề được bàn luận trong Ted Talks rất đa dạng từ khó đến dễ. Với khối lượng video “khủng” hơn 3000 video thì bạn có thể lựa chọn chủ đề mà bạn yêu thích. 
  • Podcast. Một số nguồn podcast phổ biến như: Espresso English, 6 Minutes English, The Daily…
  • Website. Một số website phổ biến như: BBC Learning English, IELTS Listening Test, Breakingnewsenglish…

Cọ sát với các bài thi thử 

Bạn nên luyện tập với các bài thi thử có cấu trúc đề giống với đề thi thật. Điều này sẽ giúp bạn làm quen với áp lực thời gian như thi thật.

Khi tham gia khoá học tại IELTS Mentor, bạn sẽ được tham gia các bài thi thử được thiết kế sát nhất với đề thi thực tế. Bên cạnh đó, sau mỗi bài đánh giá sẽ có Mentor chấm chữa bài và phản hồi chi tiết cho từng học viên. Điều này giúp học viên đánh giá sự tiến bộ của bản thân trong quá trình, mà còn nhận ra những điểm yếu cần cải thiện. Bên cạnh đó, Mentee cũng được trải nghiệm E-Learning App tiện dụng thuận lợi, có thể vừa ôn tập và giải trí mọi lúc mọi nơi.

Môi trường học năng động tại IELTS Mentor

Môi trường học năng động tại IELTS Mentor

Tham khảo thêm: Cẩm nang học Listening bởi IELTS Mentor

LỜI KẾT

Bài viết trên đã gợi ý cho bạn những bí quyết tăng band điểm từ IELTS 4.0 lên 6.0 Listening. Điều bạn cần nhớ rằng chìa khoá để chinh phục được band điểm 6.0 vẫn là sự kiên trì. Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu !

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.