Trang chủ » LỘ TRÌNH HỌC IELTS 5.5 CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

LỘ TRÌNH HỌC IELTS 5.5 CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU

Với những người mới học tiếng Anh nói chung và IELTS 5.5 nói riêng, điều khiến họ quan tâm nhất chính là: “lộ trình nào học hiệu quả hơn?”. Lộ trình phù hợp sẽ vừa rút ngắn được thời gian học tập và mang lại kết quả cao nhất. Đây cũng là lý do IELTS Mentor quyết định viết bài này để chia sẻ lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu. Vì vậy, nếu bạn cũng đang quan tâm đến chủ đề này thì đừng bỏ qua nhé.

1. IELTS 5.5 có khó không, học trong bao lâu?

Học ielts có khó không?

IELTS 5.5 có khó không, học trong bao lâu?

Bước chân vào hành trình chinh phục IELTS, chắc chắn bạn đã nghe được ít nhiều thông tin rằng IELTS là một trong những chứng chỉ khó nhất của tiếng Anh. Điều này hoàn toàn đúng và càng không sai khi nói học IELTS khó.

Tuy nhiên, tin vui cho bạn là IELTS chỉ thực sự khó nhất khi bạn cần chinh phục các band cao từ 7.0 trở lên và học nhưng không có lộ trình học tập phù hợp, bài bản. Còn với band điểm 5.5 thì IELTS thật sự không khó chinh phục. Nhất là khi bạn nắm trong tay lộ trình học IELTS 5.5 do IELTS Mentor chia sẻ dưới đây. 

Lộ trình sẽ được chia nhỏ thành 3 giai đoạn chính: 

  • Pre IELTS 0 – 3.5: học trong 5 tháng
  • 3.5 – 4.5 IELTS: học trong 3 tháng
  • 4.5 – 5.5 IELTS: học trong 2- 3 tháng.

Cách chia nhỏ mục tiêu này giúp học viên giảm được áp lực trong quá trình ôn luyện. Biết cách phân chia thời gian phù hợp để cùng hoàn thành mục tiêu lớn. 

Về thời gian: Theo thống kê từ các trung tâm học thuật IELTS, để chinh phục IELTS 5.5 từ con số 0 người học cần trung bình 10 – 11 tháng. Tuy nhiên, khoảng thời gian này cũng có thể thay đổi ngắn hoặc dài hơn nếu trình độ, thời gian dành cho việc luyện IELTS mỗi ngày của học viên thay đổi.

2. Lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu

Lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu

Lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu

Như đã chia sẻ, để đạt hiệu quả cao nhất IELTS Mentor sẽ chia lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu thành 3 giai đoạn chính:

2.1. Giai đoạn 0 – 3.5 IELTS: học trong 5 tháng

Đây là giai đoạn khởi đầu vô cùng quan trọng với những người mới học tiếng Anh nói chung và học IELTS nói riêng. Nó có nhiệm vụ giúp các học viên xây dựng kiến thức nền tảng vững chắc. Đây cũng là cơ sở để học nâng cao hơn trong những giai đoạn sau.

Vì vậy, trong 5 tháng đầu tiên này bạn chưa cần quan tâm tới đề thi IELTS có hình dáng, cấu trúc thế nào, hãy tập trung học kiến thức cơ bản theo lịch trình gợi ý như sau:

Ngày có đuôi 0, 4, 8 Ngày có đuôi 1, 5, 9 Ngày có đuôi 2, 6 Ngày có đuôi 3, 7
Học phát âm + từ vựng Học ngữ pháp + viết Học Listening Học Speaking

2.2.1. Học phát âm và từ vựng

Với những người mới bắt đầu, phát âm là điều đầu tiên bạn cần học khi học tiếng Anh. Vì phát âm chuẩn sẽ giúp bạn nghe và nói tốt hơn. 

Hãy tập trung học theo bảng phiên âm IPA => ghép vào từng từ để đọc chuẩn. Với những từ mới bạn chưa chắc chắn về phát âm, nên tra phiên âm của nó tại website từ điển Cambridge rồi đánh vần theo.

Một số kênh, tài liệu học phát âm hay hiện nay là:

  • Kênh Youtube của Rachel’s English,…
  • Sách English Pronunciation in Use,…

 Sau khi đọc tốt các từ riêng lẻ, bạn nên luyện thêm các kỹ năng nâng cao như: nối âm, lướt âm, ngữ điệu,… 

Về từ vựng: bạn cần nắm được ít nhất 2000 từ vựng thông dụng, thuộc các chủ đề quen thuộc như: Study, Work, Home, Family, Person, Number, Address, Traffic, Furniture, Color, School, Building,… Với mỗi từ vựng, hãy cố gắng nhớ mặt chữ, hiểu nghĩa và cách phát âm. Sau đó, dần nâng cao bằng cách ghép vào câu phù hợp.

Nên học song song giữa phát âm và từ vựng, để vừa tiết kiệm thời gian vừa giúp nhớ lâu hơn vì cả 2 đều có khả năng bổ trợ cho nhau.

Một số tài liệu hữu ích khi học từ vựng căn bản là: Vocabulary for IELTS,…

2.2.2. Học ngữ pháp và luyện viết

Ngữ pháp và luyện viết cũng được nhiều chuyên gia chia sẻ là nên học cùng nhau. Sau khi học ngữ pháp, bạn có thể tận dụng ngay những từ vựng đã biết phía trên để luyện viết thành những câu văn hoàn chỉnh. 

Chẳng hạn: bạn vừa học thì hiện tại tiếp diễn và đang nấu cơm cho gia đình, bạn có thể đặt câu: I’m cooking for my family.

Về các chủ điểm ngữ pháp nên học trong giai đoạn này là:

  • 12 thì cơ bản trong tiếng Anh.
  • Câu điều kiện, câu mệnh lệnh, câu trực tiếp – gián tiếp,…
  • Cách sử dụng danh – động – tính – trạng – mạo từ, tân ngữ,…
  • Mệnh đề quan hệ, so sánh.

Một số tài liệu học ngữ pháp siêu chất mà bạn có thể tham khảo thêm: Grammar for IELTS, Essential Grammar in Use,…

2.2.3. Học Listening

Với những người mới, có thể giai đoạn này bạn chưa nghe được nhiều, thậm chí là nghe mà không hiểu gì. Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng về điều này. Hãy tập trung luyện nghe từ những đoạn audio ngắn, có nội dung đơn giản, dễ hiểu nhất. Sau khi quen tai mới dần nâng cao thành bài nghe dài hơn, phức tạp hơn.

Một số chủ đề bạn có thể nghe trong giai đoạn này là: xin chào, giới thiệu bản thân, hỏi thăm xã giao về gia đình, trường học, địa chỉ, số điện thoại,…

2.2.4. Học Speaking

Tương tự với Listening, việc học Speaking trong giai đoạn này cũng chỉ cần dừng lại ở mức có thể giới thiệu bạn thân, nói về các thông tin các nhân cơ bản, biết cách sắp xếp từ vựng trong câu,…

Tất nhiên, nếu bạn có thể nói nhiều hơn về các chủ đề đa dạng hơn thì càng tốt. Nhưng không nên lấy đó làm áp lực. 

2.2. Giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS: học trong 3 tháng

Giai đoạn 2 (3.5 – 4.5 IELTS) trong lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu, nhiệm vụ của bạn là tiếp tục nâng cao vốn từ vựng và ngữ pháp, chưa cần luyện đề IELTS chính thức. Bên cạnh đó, bạn vẫn phải đảm bảo những kiến thức đã học không bị mai một khi bổ sung thêm kiến thức mới.

Tuy nhiên, giai đoạn này sẽ có chút thay đổi về thời gian biểu:

Những ngày đuôi 0 Những ngày đuôi 1 Những ngày đuôi 2, 6 Những ngày đuôi 3, 7 Những ngày đuôi 4, 8 Những ngày đuôi 5, 9
Ôn từ vựng,  ngữ pháp cũ Học từ vựng, ngữ pháp mới Học Reading Học Listening Học Speaking Học Writing

2.2.1. Học từ vựng & ngữ pháp

Giai đoạn này, bạn cần gia tăng vốn từ vựng của mình bằng cách học thêm các chủ đề nâng cao hơn như: Government, Pollution, Technology, Advertising, Education, Crime, Science, Health, Lifestyle, Fitness, Global Issue,…

Bạn cần nắm ít nhất 50 – 100 từ vựng/chủ đề, để sau khi kết thúc giai đoạn này bạn có đủ vốn từ để bước vào giai đoạn giải đề chính thức (4.5 – 5.5 IELTS). Tuy nhiên, nếu điều này quá khó với bạn, hãy cân nhắc phương pháp học từ vựng LIB độc quyền của IELTS Mentor. Đây là phương pháp học dựa trên các học thuyết về não bộ, tạo sự hứng thú và ghi nhớ lâu hơn cho học viên.

Về ngữ pháp: hãy ôn lại ngữ pháp cũ, đồng thời học cách sử dụng các cấu trúc câu phức tạp để tạo câu ghép. Điều này sẽ giúp bạn nâng điểm trong phần thi Writing.

2.2.2. Học Reading

Ở giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS, bạn bắt đầu luyện kỹ năng Reading bằng cách làm quen với những bài Reading có độ dài 20 – 25 dòng, viết về các chủ đề quen thuộc, sử dụng những cấu trúc đơn giản.

Dạng bài này sẽ giúp bạn rèn khả năng đọc lướt tìm keyword chính, hiểu nội dung và lọc được những thông tin quan trọng nhất.

Sau đó, để nâng cao khả năng hãy chọn những đoạn có chủ đề khó hơn, cấu trúc phức tạp hơn.

2.2.3. Học Listening

Cách để học kỹ năng nghe hiệu quả nhất trong giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS là: hãy luyện nghe các cuộc hội thoại kéo dài trong 3 – 5 phút, có ít nhất 2 – 3 người tham gia. Đây là phương pháp giúp bạn làm quen được nhiều accent, ngữ điệu hơn để không còn bỡ ngỡ hoặc cảm thấy khó hiểu khi làm bài thi chính thức. 

Với những đoạn không nghe rõ, không hiểu, hãy giảm tốc độ và nghe đi nghe lại nhiều lần. Nếu sau đó vẫn không thể hiểu, hãy mở phần script của bài nghe để tham khảo nhé!

2.2.4. Học Speaking

Đây là giai đoạn bạn cần luyện nói nhiều để gia tăng khả năng phản xạ cũng như giao tiếp bằng tiếng Anh. Theo đúng lịch trình, bạn nên dành 2 – 3 giờ một ngày để luyện nói.

Cách học kỹ năng Speaking tốt nhất đó là: quay video/ghi âm khi nói, sau đó xem và nghe lại để tự điều chỉnh lỗi sai. Riêng những bạn không chắc chắn về khả năng phát âm, nói tiếng Anh của mình, hãy chọn lớp học uy tín hoặc một Mentor để được hướng dẫn, thực hành cùng và sửa lỗi sai kỹ hơn.

2.2.5. Học Writing

Ở giai đoạn này, dù chưa đòi hỏi cao về kỹ năng viết nhưng bạn cũng nên luyện viết về các chủ đề mang tính thời sự xã hội nhiều hơn, để vừa làm quen với cấu trúc bài Writing vừa củng cố từ vựng, ngữ pháp.

Hãy sử dụng cả câu đơn và câu ghép cho bài Writing của mình nhé. 

2.3. Giai đoạn 4.5 – 5.5 IELTS: học trong 2 – 3 tháng

Bước vào giai đoạn 4.5 – 5.5 trong lộ trình luyện thi IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu, bạn được khuyến khích nên bắt tay vào luyện đề thi thật. Thời điểm này, lịch luyện tập cũng sẽ có sự điều chỉnh so với giai đoạn trước đây:

Những ngày đuôi 1, 4 & 7 Những ngày đuôi còn lại
Kết hợp học từ vựng, ngữ pháp & các kỹ năng Speaking – Reading – Listening – Writing Luyện đề theo lịch 2 buổi/1 đề

2.3.1. Về kỹ năng Speaking

Vì mục tiêu là 5.5 IELTS, nên hãy tập trung vào P1 và P2 của phần IELTS Speaking. Bạn cần tăng cường luyện nói, phản xạ đồng thời phải giảm thiểu các lỗi sai thường gặp. Để có hiệu quả cao nhất, hãy tìm một Mentor đồng hành cùng để được chỉ ra các lỗi sai và điều chỉnh kịp thời.

Ngoài ra, trong bài Speaking của bạn cần đảm bảo các yếu tố:

  • Phát âm chuẩn, có trọng âm, ngữ điệu.
  • Từ vựng: vận dụng các vốn từ đã biết đưa vào bài nói để nội dung đa dạng, phong phú hơn.
  • Ngữ pháp: phải chuẩn các kiến thức ngữ pháp căn bản. Với những cấu trúc nâng cao có thể mắc lỗi nhưng hãy hạn chế tối đa điều này.
  • Nội dung: nói đúng trọng tâm đề bài, phát triển ý dựa trên đề bài để không đi lệch hướng.
  • Độ trôi chảy: giữ nhịp độ ổn định khi nói, không cần quá nhanh nhưng cũng đừng quá chậm và ngập ngừng.

Dạng bài Speaking thường gặp ở Part 1 và Part 2 là Describe: person, your favorite, event, activity, place/building, object,….

2.3.2. Về kỹ năng Reading

Ở kỹ năng này, bạn nên tập trung vào Section 1 và Section 2. Đồng thời luyện tốt các kỹ năng sau để đạt target 5.5 Reading: 

  • Kỹ năng scanning và skimming: giúp bạn đọc nhanh nhưng vẫn nắm được thông tin chính.
  • Kỹ năng xác định từ khoá để nhận ra các paraphrase trong bài đọc.
  • Kỹ năng phân tích câu hỏi để xác định đáp án.
  • Nắm được càng nhiều từ vựng càng tốt.

Các dạng bài Reading thường gặp trong Section 1 và Section 2 là: Short Answer Question, Multiple Choice, Which paragraph contains, Summary Completion, Matching heading/ Sentence Endings/ Features,…

2.3.3. Về kỹ năng Listening

Chiến lược hiệu quả để tập đạt 5.5 Listening là hãy tập trung vào 20 câu hỏi đầu tiên. Bởi đây là phần dễ ăn điểm nhất. 

Những kỹ năng cần luyện để làm tốt phần Listening là:

  • Tìm và phân tích từ khoá để nắm được nội dung bài nghe.
  • Tập dự đoán đáp án dựa vào câu hỏi trước khi nghe, ví dụ: đáp án sẽ là từ loại gì, số hay từ,…
  • Xác định chủ đề bài nghe để recall lại các từ vựng thuộc chủ đề đó.
  • Làm quen với các yếu tố gây nhiễu để biết loại bỏ chúng khi gặp phải.
  • Học thêm từ vựng mới xuất hiện ở bài nghe.

Một số dạng bài Listening thường gặp là: Short Answer Questions, Map  Diagram, Matching, Multiple Choice, Summary Complection,…

2.3.4. Về kỹ năng Writing

Với target 5.5 Writing thì chiến lược làm bài là hãy tập trung vào Task 1. Riêng Task 2 chỉ cần viết dạng đoạn văn nếu không đủ thời gian. Tuy nhiên, ở cả 2 Task đều phải đảm bảo các nguyên tắc: hạn chế tối thiểu các lỗi sai chính tả, cấu trúc bài cần rõ ràng, logic và đúng trọng tâm.

  • Với Task 1, hãy chú ý luyện các dạng bài sau: Line Chart, Bar Chart, Process, Table, Maps, Pie Chart, Mixed Chart,… Cách làm: có thể dùng câu đơn là chủ yếu nhưng phải đúng cấu trúc và trật tự từ.
  • Với Task 2, các dạng bài thường gặp là: Agree or Disagree, Problem & Solution, Discussion, Advantage and Disadvantage, Two-part Question,… Task 2 thường yêu cầu cao hơn và chấm khắt khe hơn. Nên bạn cần sử dụng các cấu trúc phức tạp hơn, nhóm từ vựng và paraphrase, chuyển ý, từ nối,… 

Writing luôn được đánh giá là kỹ năng khó nhất của đề thi IELTS. Nên nếu bạn không tự tin vào khả năng của mình thì một Mentor chất lượng chính là gợi ý cho bạn.

Ngoài ra, để đánh giá khả năng tiến bộ của bản thân, bạn hãy ghi chép lại kết quả làm bài từ khi bắt đầu giai đoạn luyện đề tới lúc kết thúc thời gian ôn luyện.

3. Người mới bắt đầu nên tự học IELTS 5.5 hay học tại trung tâm?

Học IELTS tại Ielts Mentor

Học viên tại Ielts Mentor

Nếu bạn vẫn không biết người mới có thể tự học IELTS 5.5 không thì câu trả lời chắc chắn là có. Chỉ cần bạn học theo lộ trình mà IELTS Mentor đã chia sẻ phía trên và kiên trì theo đuổi. 

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao trong thời gian ngắn thì IELTS Mentor vẫn là lựa chọn tốt nhất. Vì khi học tại trung tâm, bạn sẽ được:

  • Học giáo trình trung tâm biên soạn riêng cho học viên của mình. Có đủ tài liệu và đề thi cho bạn ôn luyện, không tốn thời gian tìm hiểu và tổng hợp.
  • Bạn sẽ có Mentor đồng hành để hướng dẫn, chỉ ra lỗi sai và giúp bạn sửa lỗi. Nhờ vậy, bạn cũng sẽ tiến bộ nhanh hơn, không còn tình trạng trì hoãn “để mai học” nữa.
  • Lộ trình được chia nhỏ để học viên dễ dàng theo đuổi. Không cần đóng học phí quá lớn trong cùng một lúc.
  • Phương pháp học mới lạ, dễ hiểu nhưng vẫn khoa học và hiệu quả.
  • Đội ngũ giảng viên chất lượng cao, có đầy đủ bằng cấp chứng chỉ uy tín.
  • Đặc biệt, có chương trình Mentor dành riêng cho những bạn cần người đồng hành cùng trong suốt quá trình luyện thi.

Như vậy, để lộ trình học IELTS 5.5 cho người mới bắt đầu phát huy hiệu quả tốt nhất, IELTS Mentor chính là lựa chọn số 1 cho bạn. Nhanh tay đăng ký tại đây để được tư vấn và xếp lớp phù hợp nhất nhé!

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.