Trang chủ » KHÁM PHÁ LỘ TRÌNH HỌC IELTS TỪ 3.5 ĐẾN 6.5 TINH GỌN, HIỆU QUẢ

KHÁM PHÁ LỘ TRÌNH HỌC IELTS TỪ 3.5 ĐẾN 6.5 TINH GỌN, HIỆU QUẢ

 

IELTS 6.5 là band điểm đáp ứng được phần lớn các yêu cầu về tiếng Anh của nhà tuyển dụng, đi du học, xin học bổng,… hiện nay. Do đó, không khó hiểu khi ngày càng có nhiều người quan tâm tới chứng chỉ này, nhất là lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5. Vì thế, ở bài viết này IELTS Mentor sẽ bật mí lộ trình học IELTS 3.5 – 6.5 tinh gọn, hiệu quả nhất giúp bạn nhanh chóng chinh phục được mục tiêu của mình nhé!

1. Cách tính điểm của bài thi IELTS

Cách tính điểm của bài thi IELTS
                                                                           Cách tính điểm của bài thi IELTS

Muốn đạt IELTS 6.5, trước tiên bạn dần hiểu cách tính điểm của bài thi IELTS để có chiến lược học tinh gọn, hiệu quả nhất.

Điểm số Overall trong bài thi IELTS sẽ là điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng nghe + nói + đọc + viết sau khi đã làm tròn. Tức là: để đạt 6.5 Overall thì (điểm Speaking + điểm Listening + điểm Reading + điểm Writing)/4 = 6.25 hoặc 6.5. Vì:

  • Điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng mà lẻ 0.25 thì sẽ được làm tròn lên 0.5
  • Điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng mà lẻ 0.5 thì vẫn là 0.5
  • Điểm trung bình cộng của 4 kỹ năng mà lẻ 0.75 thì sẽ được làm tròn lên 1.0

Sau khi nắm được cách tính điểm bài thi IELTS, giờ là lúc bạn cần sẵn sàng cho lộ trình chinh phục IELTS 3.5 – 6.5 dưới đây.

2. Gợi ý lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 tinh gọn, hiệu quả

Gợi ý lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 tinh gọn, hiệu quả
                                                                     Gợi ý lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 tinh gọn, hiệu quả

Lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 này đã được IELTS Mentor thiết kế một cách tinh gọn, hiệu quả nhất cho người học. Vì vậy, bạn chỉ cần đi theo đúng lộ trình này. Với sự nghiêm túc thực hiện, chắc chắn bạn sẽ đạt được target của mình.

Có một lưu ý chung  khi ôn luyện mọi band điểm trong IELTS là: bạn buộc phải nắm chắc những kiến thức (từ vựng, ngữ pháp,…) đã học trước khi sang giai đoạn mới. Điều này nhằm đảm bảo rằng band điểm của bạn không bị giảm khi bổ sung thêm kiến thức mới.

2.1. Giai đoạn từ 3.5 – 4.5 IELTS: học trong 3 tháng.

Ở giai đoạn này, khi bạn đã có nền tảng tiếng Anh căn bản, nắm chắc từ vựng và những cấu trúc ngữ pháp thông dụng, có thể nói và viết một số câu đơn giản. Để chắc chắn hơn, bạn nên làm bài test trình độ hiện tại của bản thân để xác định xem mình đã đủ điều kiện để bước vào giai đoạn luyện IELTS 3.5-4.5 hay chưa.

Khi luyện IELTS 3.5 – 4.5, bạn cần mở rộng thêm vốn từ mới và ngữ pháp nâng cao để chuẩn bị cho giai đoạn luyện đề chính thức. Cụ thể như sau: 

  • Học từ vựng theo các chủ đề: Food, travel & holiday, Hobbies, Leisure & Entertainment, Transport & Places in town, Health & Medicine, Job, Work, House 7 Home,…
  • Học cách phát triển ý và viết đoạn văn hoàn chỉnh, luyện viết với liên từ, luyện viết bài luận, dạng bài describe,….

Dưới đây là gợi ý về thời gian biểu mà bạn có thể thực hiện theo:

Ngày đuôi 0 và 5 Ngày đuổi 1 và 6 Ngày đuôi 2 và 7 Ngày đuôi 3 và 8 Ngày đuôi 4 và 9
Ôn lại từ vựng + ngữ pháp cũ Học Reading Học Speaking Học Listening Học Writing

 

2.1.1. Về từ vựng

Hãy tập trung ôn luyện và mở rộng vốn từ ở những chủ đề quan trọng như: Work, Study, History, Education, Environments, Art, Health, Social Issue, Technology, Crime, Lifestyle,…

Từ vựng là một “vũ khí” quan trọng giúp thí sinh đạt điểm cao trong bài thi IELTS. Việc biết càng nhiều từ vựng sẽ càng có lợi. Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả năng ghi nhớ tốt. Nên phương pháp LIB từ IELTS Mentor chính là giải pháp hiệu quả giúp bạn học nhanh và nhớ lâu hơn. 

Đây là phương pháp học từ vựng dựa trên học thuyết thần kinh học Synapse, ý thức và tiềm thức, giúp gia tăng tốc độ phản xạ ngôn ngữ. Các từ vựng được thiết kế trên nền tảng gaming & edtech giúp người học hứng thú hơn, học nhanh chóng và nhớ lâu hơn.

2.1.2. Về kỹ năng Reading

Ở giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS, bạn nên bắt đầu chọn những đoạn văn có độ dài 15 – 25 dòng. Lấy từ báo, tạp chí theo các chủ đề từ vựng đã học để luyện khả năng đọc hiểu. Thời gian đầu, bạn có thể đọc chậm – hiểu kỹ sau đó tăng dần độ khó bằng cách đọc lướt và chọn lọc thông tin quan trọng để nắm ý chính.

Một số tài liệu Reading dành cho giai đoạn 3.5 – 4.5 tham khảo là:

  • Cuốn Get Ready for IELTS 3.5 – 4.5 của Collin.
  • Cuốn Basic IELTS Reading.
  • Trang báo chí quốc tế: BBC,…

2.1.3. Về kỹ năng Listening

Trong giai đoạn này, bạn hãy nghe các đoạn hội thoại có nhiều nhân vật tham gia, độ dài từ 3-5 phút để làm quen với nhiều accent tiếng Anh khác nhau. Nếu chưa nghe tốt, thời gian đầu bạn nên chọn cách luyện nghe – chép chính tả. Sau đó chuyển sang luyện nghe phản xạ. Việc này sẽ giúp bạn vừa cải thiện kỹ năng nghe vừa tăng khả năng nói tốt hơn.

2.1.4. Về kỹ năng Speaking

Khi học Speaking, bạn nên dành 2-3h để luyện nói, phản xạ theo các chủ đề từ vựng đã phía trên. Tuy nhiên, nếu không tự tin về phần phát âm và kỹ năng speaking, chưa biết phát triển ý trong bài nói thì lời khuyên dành cho bạn là nên có Mentor hướng dẫn hoặc học trực tiếp tại lớp để cải thiện vấn đề này nhanh hơn. 

Bởi, học trên lớp hoặc học cùng Mentor, bạn sẽ có người hướng dẫn cụ thể, tương tác cùng để luyện phản xạ, được sửa lỗi ngay khi sai để điều chỉnh kịp thời. Đặc biệt, luôn có người đồng hành thúc giục để bạn không bỏ cuộc giữa chừng.

2.1.5. Về kỹ năng Writing

Với target 4.5 IELTS thì yêu cầu về kỹ năng Writing chưa cao, nhưng bạn vẫn nên luyện viết theo các chủ đề về xã hội. Thông qua đó, sử dụng những từ vựng đã học để nhớ lâu hơn và nâng cao khả năng sử dụng chúng. Bước đầu, nếu chưa thể viết cả đoạn hoàn chỉnh, bạn có thể chọn phương pháp dịch câu từ tiếng Việt sang tiếng Anh.

2.2. Giai đoạn từ 4.5 – 5.5 IELTS: học trong 3 tháng tiếp theo

Để hoàn thành lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 theo đúng kế hoạch, đây là giai đoạn bạn sẽ làm quen và chính thức luyện đề, có target cụ thể cho từng kỹ năng Listening – Speaking – Reading – Writing. 

Bạn có thể tham khảo lịch học theo thời gian biểu sau:

Ngày đuôi 0, 2, 4 & 8 Ngày đuôi 1, 3, 5 & 7
Ôn luyện từ vựng, ngữ pháp Làm quen và giải đề chính thức

 

2.2.1. Kỹ năng Reading

Để đạt 5.5 Reading, bạn cần trả lời đúng ít nhất 18/40 câu hỏi.

Chiến lược khi học kỹ năng này là tập trung vào Session 1 và Session 2. Trong đó, cần chú trọng luyện các dạng bài sau:

  • Short Answer Question, Multiple Choice, Flow-chart/Form/Table/Sentence Completion, True/ False/Not Given & Yes/ No/ Not Given, Summary Completion,…
  • Luyện kỹ thuật Scanning & Skimming.
  • Nắm vững từ vựng các chủ đề đã học ở các giai đoạn trước.
  • Xác định được keyword và nội dung chính của đoạn văn.

2.2.2. Kỹ năng Listening

Để đạt 5.5 Listening, bạn cần đạt tối thiểu 20 câu trả lời đúng. Vì vậy, lời khuyên là bạn hãy dành nhiều thời gian hơn cho 20 câu hỏi đầu tiên trong đề thi. Đó thường là những câu dễ “ăn điểm” nhất.

Các dạng bài thường gặp trong phần thi IELTS Listening là: Matching, Multiple Choice, Short Answer Question, Summary Completion, Map & Diagram, Flow-chart/Form/Note/Table/Sentence Completion,…

Nhiệm vụ của bạn: xác định keyword, nhận dạng paraphrase, tập làm quen với yếu tố gây nhiễu để loại bỏ chúng, xác định chủ đề của bài Listening để khoanh vùng được từ vựng nhanh chóng, hiệu quả,… 

2.2.3. Kỹ năng Speaking

Ở giai đoạn 4.5-5.5 IELTS, bạn cần luyện khả năng nói lưu loát, giảm thiểu tối đa các lỗi sai và tăng khả năng phản xạ.

Với target 5.5 Speaking, chiến lược là bạn nên tập trung vào part 1 và part 2, làm quen với các dạng bài Describe: a Person, a building/place, a situation, your favorite, an event/activity,….

Khi luyện speaking, bạn cần chú ý các điểm sau:

  • Ngữ pháp phải chuẩn, trật tự câu, từ loại, thì,…
  • Phát âm chuẩn, có ngữ điệu, áp dụng các kỹ thuật nối âm, giảm âm,… khi nói.
  • Nắm chắc các chủ đề từ vựng đã học và vận dụng vào bài nói.
  • Luyện phản xạ 1-1 với người thật để trải nghiệm cảm giác đang thi. Nếu không có người luyện cùng, bạn cần 1 Mentor chất lượng để việc luyện tập hiệu quả và tối ưu nhất.

2.2.4. Kỹ năng Writing

Để đạt target 5.5 Writing thì chiến lược tốt nhất là tập trung vào Part 1 nhiều hơn. Với part 2, bạn có thể chọn hình thức triển khai dưới dạng đoạn văn ngắn, nhưng cần đảm bảo tính logic và mạch lạc.

Tất nhiên, về mặt ngữ pháp, chính tả và từ vựng khi viết rất cần sự chuẩn chỉnh.

  • Task 1 thường gặp các dạng bài như: biểu đồ đường/ cột/ tròn, Bảng số liệu, quy trình, bản đồ,…
  • Task 2 thường là các dạng bài: đồng tình/không đồng tình, vấn đề & giải pháp, bàn luận, lợi ích và bất lợi, 2 câu hỏi cùng lúc,..

Tips khi làm bài Writing: với task 1, bạn có thể sử dụng nhiều câu đơn, nhưng sang task 2 bạn nên sử dụng thêm các câu ghép và câu phức.

2.3. Giai đoạn từ 5.5 – 6.5 IELTS: học trong 2-3 tháng

Đây là giai đoạn cuối cùng của lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5. Nó đòi hỏi bạn phải có sự tập trung cao độ, cường độ rèn luyện cao hơn các giai đoạn trước, để nhanh chóng đạt target 6.5. Vì với band điểm càng cao thì độ khó cũng sẽ càng tăng lên.

Ở giai đoạn này, bạn có thể tham khảo thời gian học như sau:

Ngày đuôi 1, 3 & 5 Những ngày còn lại
Ôn luyện ngữ pháp và từ vựng Luyện đề thật, mỗi buổi 1 đề IELTS

 

2.3.1. Kỹ năng Reading

Ở level này, bạn cần đảm bảo thành thạo các kỹ năng: scanning và skimming, bắt key chính và hiểu rõ nội dung bài đọc, không bỏ qua các chi tiết liên quan tới câu hỏi.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao khả năng đọc hiểu của bản thân bằng cách chọn những bài đọc khó hơn để luyện. Trong đó, nhất định không được bỏ qua dạng bài True/False/Not given và Yes/no/not given.

Để đạt IELTS 6.5 Reading, bạn cần trả lời đúng ít nhất 26-29 câu hỏi.

2.3.2. Kỹ năng Listening

Với target 6.5, ngoài việc tập trung vào part 1, part 2, bạn còn cần luyện tập cho part 3, part 4 với các dạng câu hỏi khó như: Multiple Choice, Pick from a list, Note Completion,… Những câu hỏi này sẽ giúp tăng điểm đáng kể cho kỹ năng Listening.

2.3.3. Kỹ năng Speaking

Để đạt 6.5 Speaking, khả năng nói của bạn phải ở mức trôi chảy, có ý tưởng rõ ràng và trình bày logic, mạch lạc.  Ngoài ra, bạn nên tập sử dụng các idioms, collocations để có thể đạt điểm cao hơn.

Khi luyện Speaking, tips dành cho những bạn học một mình là ghi âm lại, đứng trước gương để kiểm tra: phát âm, ngắt nghỉ, ngữ điệu, tốc độ và biểu cảm của bản thân. Sau đó, hãy tự điều chỉnh dần các lỗi để có bài speaking tốt nhất.

2.3.4. Kỹ năng Writing

Với target 6.5 Writing:

  • Task 1: ngoài việc làm tốt dạng bài về biểu đồ, bạn còn cần luyện cả những bài về map và process.
  • Task 2: luyện tập các dạng bài: nêu quan điểm, thảo luận, các vấn đề & giải pháp.

Một trong những cách học Writing hiệu quả nhất là tham khảo các bài essay mẫu để hiểu hơn về cách viết bài luận trong IELTS. Sau đó luyện viết theo cấu trúc mẫu, nhưng sử dụng văn phong của bạn rồi gửi nó cho giáo viên/ mentor chấm điểm giúp.

3. Lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5

IELTS Mentor đảm bảo đầu ra 6.5 cho học viên tham gia lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5

Lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 của IELTS Mentor

Lộ trình học IELTS từ 3.5 đến 6.5 được bật mí phía trên cũng chính là lộ trình IELTS Mentor đã áp dụng rất thành công cho các học viên của mình. Cụ thể:

3.1. Khoá IELTS 3.5-4.5 (29 buổi – 1,5h/buổi)

Sau khoá học, học viên sẽ nhận được:

  • Reading: Được làm quen với các dạng đề, thành thạo kỹ năng đọc hiểu. Biết cách tìm keyword, nội dung chính của đoạn văn có độ dài vừa phải.
  • Speaking: Biết cách phát triển ý cho các chủ đề trong bài nói của đề thi IELTS. Thành thạo p1 và làm quen với p2.
  • Writing: Học viên viết đúng được các câu cơ bản, luyện tập cách xây dựng câu ghép và câu phức.
  • Listening: Hiểu được thông tin chi tiết và tổng quan của bài nghe có tốc độ, độ dài trung bình.

3.2. Khoá IELTS 4.5-5.5 (24 buổi – 3h/buổi)

Sau khóa học, chắc chắn học viên sẽ nhận được:

  • Speaking: Trả lời bài bản câu hỏi part 1 và part 2. Biết cách triển khai ý cho câu hỏi của part 3.
  • Writing: Biết cách làm bài writing bài bản, triển khai ý tưởng, diễn đạt và trình bày tốt. Đồng thời tối ưu được thời gian làm bài. Học viên làm chủ được task 1, và triển khai được task 2 theo dạng đoạn văn ngắn.
  • Reading & Listening: Nắm được toàn bộ dạng bài, cách làm và tài liệu để ôn luyện hiệu quả nhất.

3.3. Khoá IELTS 5.5-6.5 (19 buổi – 3h/buổi)

Sau khoá học, học viên chắc chắn sẽ nhận được:

  • Speaking & Writing: Được ôn luyện chuyên sâu 2 kỹ năng này để đảm bảo đạt đầu ra. Nắm vững từ vựng chuyên sâu của 15 chủ đề trong Speaking và 10 chủ đề Writing.
  • Làm chủ ngữ pháp trình độ B2-C1.
  • Tự viết được bài writing cho cả part 1, 2, 3 bài bản, tối ưu để chinh phục điểm cao.

Vì thế, nếu bạn muốn được học trực tiếp tại trung tâm để được hướng dẫn chi tiết bởi các giảng viên chất lượng hoặc cần có một Mentor đồng hành cùng, thì IELTS Mentor chính là địa chỉ dành cho bạn. Bởi tại đây luôn cam kết về chất lượng đầu ra cho các học viên của mình. Hơn nữa, thực tế cho thấy những lớp học viên trước đó đều đã đạt, vượt target đặt ra. 

Nếu bạn đang chưa biết nên học khoá học nào, hãy liên hệ ngay tại đây để được tư vấn nhé!

 

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.