Trang chủ » CHI TIẾT LỘ TRÌNH HỌC IELTS TRONG 6 THÁNG CHO NGƯỜI MẤT GỐC

CHI TIẾT LỘ TRÌNH HỌC IELTS TRONG 6 THÁNG CHO NGƯỜI MẤT GỐC

Lộ trình học IELTS cho người mất gốc luôn là chủ đề được rất nhiều học viên quan tâm. Vì IELTS là chứng chỉ tiếng Anh có thể sử dụng cho hầu hết các yêu cầu liên quan đến tiếng Anh như: đi du học, xin học bổng, giảng dạy, xét tuyển đại học, đi làm,… Tuy nhiên, nếu chỉ có 6 tháng để học IELTS thì lộ trình học IELTS trong 6 tháng cho người mất gốc sẽ diễn ra như thế nào? Cùng IELTS Mentor tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những việc cần chuẩn bị khi tham gia lộ trình học IELTS trong 6 tháng

Những việc cần chuẩn bị khi tham gia lộ trình học IELTS trong 6 tháng

Những việc cần chuẩn bị khi tham gia lộ trình học IELTS trong 6 tháng

IELTS là một trong những chứng chỉ tiếng Anh khó chinh phục nhất hiện nay. Đặc biệt, với những ai đang mất gốc thì việc này lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, trước khi bước vào học, người học cần chuẩn bị những điều sau:

Thời gian:

Đây chắc chắn là yếu tố đầu tiên bạn cần chuẩn bị để lộ trình học IELTS được diễn ra thuận lợi và đạt kết quả như kỳ vọng. Hãy sắp xếp thời gian sao cho tối ưu nhất đối với lịch trình của bạn, và nếu được hãy dành 1,5 – 3 giờ/1 ngày cho việc luyện IELTS.

Đặt mục tiêu phù hợp với năng lực:

Rất nhiều người có thói quen đặt mục tiêu vượt quá xa so với năng lực của bản thân. Dẫn tới tự cảm thấy áp lực, thậm chí bỏ dở giữa chừng vì biết chắc không thể đạt được. Do vậy, hãy đặt mục tiêu vừa đủ. Ví dụ trong 6 tháng ôn IELTS từ mất gốc thì target đạt 3.5 – 4.0 là hợp lý.

Sự quyết tâm cao độ:

Không có sự quyết tâm và tập trung cao độ, bạn sẽ khó theo học IELTS được. Trong quá trình học, hãy loại bỏ điện thoại và cách thiết bị điện tử không cần thiết. Hãy chỉ tập trung và các bài giảng và luyện giải đề.

Tài chính:

Tiền cho tài liệu, sách vở và tiền để đăng ký học tại trung tâm. Tất nhiên, bạn hoàn toàn có thể tự học IELTS tại nhà. Nhưng có một sự thật là học IELTS tại trung tâm sẽ giúp bạn sớm đạt được target hơn. Vì học tại trung tâm bạn sẽ có giáo trình được biên soạn phù hợp với năng lực, có giảng viên hướng dẫn dựa trên cả kiến thức, kinh nghiệm lẫn trải nghiệm của họ giúp bạn rút ngắn được đáng kể thời gian học tập. Hơn nữa, nếu học viên đăng ký học IELTS tại IELTS Mentor trong dịp này còn nhận được ưu đãi về giá siêu tốt tại đây!

2. Trong 6 tháng học IELTS có thể đạt tối đa bao nhiêu điểm?

Thật ra, không có đáp án chính xác cho câu hỏi học IELTS trong 6 tháng để đạt được tối đa bao nhiêu điểm. Điều này sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: thời gian dành cho việc học IELTS mỗi ngày, trình độ tiếng Anh hiện tại, khả năng tiếp thu và năng lực của học viên,…
Tuy nhiên, nếu một người mất gốc theo lộ trình học IELTS trong 6 tháng, mỗi ngày dành 2 – 3 giờ cho việc học IELTS thì có thể đạt 3.5 – 4.0. Đây là số liệu được tổng hợp và thống kê từ kết quả của hàng nghìn học viên tại IELTS Mentor, nên bạn có thể dựa vào đó để đặt target phù hợp cho bản thân mình và kiên trì theo đuổi mục tiêu.

2. Lộ trình học IELTS trong 6 tháng cho người mất gốc

Lộ trình học IELTS trong 6 tháng cho người mất gốc

Lộ trình học IELTS trong 6 tháng cho người mất gốc

Vì bài viết này là lộ trình học IELTS trong 6 tháng dành cho những người bị mất gốc (bắt đầu từ con số 0). Nên IELTS Mentor sẽ chia lộ trình thành 2 giai đoạn như sau:

2.1. Giai đoạn 0 – 2.5 IELTS: học trong 3 tháng

Đây là giai đoạn giúp bạn làm quen và nắm được những kiến thức căn bản nhất của tiếng Anh, đặt nền móng cho những chặng tiếp theo trên chặng đường chinh phục lộ trình học IELTS trong 6 tháng. Ở giai đoạn này, bạn chưa cần quan tâm nhiều đến IELTS là gì hay cấu trúc của đề thi IELTS ra sao. Thay vào đó, hãy tham khảo lịch ôn luyện sau:

Ngày đuôi 0, 5 Ngày đuôi 1, 6 Ngày đuôi 2, 7 Ngày đuôi 3, 8 Ngày đuôi 4, 9
Học phát âm Học từ vựng Học ngữ pháp Học Speaking Học Listening

2.1.1. Về phát âm

Phát âm là kỹ năng đầu tiên bạn cần nắm được khi bắt đầu học tiếng Anh. Vì chỉ khi phát âm chuẩn bạn mới nghe và hiểu được người đối diện nói gì. Đồng thời khi bạn phản hồi người đối diện mới hiểu được bạn.

Vậy học phát âm thì học gì? Trước tiên, bạn cần nắm được 44 âm cơ bản trong tiếng Anh và cách đọc từng âm theo bảng IPA. Sau đó, ghép chúng vào từng từ riêng lẻ để đọc.

Yêu cầu về kỹ năng phát âm trong giai đoạn này không quá khắt khe, chỉ cần đọc đúng phiên âm, trọng âm của từ. Với những từ không rõ cách đọc bạn hoàn toàn có thể tra từ điển Cambridge để xem phiên âm và luyện nói cho đến khi thành thạo.
Với những bạn muốn học tốt phát âm ngay từ đầu, hãy chọn một Mentor đồng hành cùng để hướng dẫn và giúp bạn sửa lỗi sai. Đây là ưu điểm mà những bạn tự học không có được và rất dễ bị sai sau này.

2.1.2. Về từ vựng

Học từ vựng theo những chủ đề quen thuộc như: chủ đề nghề nghiệp (occupation), chủ đề mối quan hệ (relationship), chủ đề về phương tiện di chuyển và địa điểm (transportation, destination), chủ đề về gia đình (family), chủ đề về ngôi nhà (house), chủ đề về trang phục (clothes), chủ đề số đếm (number),… Cách học này sẽ giúp bạn nhớ được nhiều từ vựng có liên quan tới nhau và nhớ lâu hơn.
Yêu cầu đối với người học là: nắm được mặt chữ, cách đọc và cách sử dụng linh hoạt trong đời sống hằng ngày.

2.1.3. Về ngữ pháp

Trong giai đoạn 0 – 2.5 IELTS này, bạn chỉ cần nắm được các ngữ pháp căn bản như:

  • 13 thì trong tiếng Anh.
  • Các từ loại: danh từ, động từ, tính từ, mạo từ, trạng từ, danh động từ,…
  • Các thành phần trong câu: chủ ngữ, vị ngữ, động từ, trợ động từ, tân ngữ,…
  • Tính từ sở hữu, sở hữu cách.

Với mỗi chủ đề ngữ pháp, bạn cần nắm được cấu trúc, cách dùng và áp dụng ngay vào từng tình huống cụ thể cho dễ nhớ.
Chẳng hạn, với thì Hiện tại đơn dùng để chỉ thói quen, hành động thường xuyên xảy ra hoặc nói về sự thật hiển nhiên. Cấu trúc: S + V/Vs/Ves/tobe + O. Áp dụng vào thực tế để nói về thói quen hằng ngày, bạn có thể đặt câu như sau: I always have breakfast at 6.30 am.

2.1.4. Về Speaking

Ở giai đoạn này, khả năng speaking kém là điều hoàn toàn bình thường. Nên bạn không cần lo lắng. Thay vào đó, hãy luyện nói cho quen miệng bằng cách tập phát âm thật tốt những từ vựng đã học. Sau đó ghép thành câu như đã học ở mục ngữ pháp và luyện nói thành từng câu hoàn chỉnh. Mỗi câu hãy lặp đi lặp lại thật nhiều lần để thành thạo.

Nếu không chắc về khả năng phát âm của mình, bạn hãy ghi âm lại khi nói. Sau đó nghe lại và tự điều chỉnh lỗi sai.

2.1.5. Về Listening

Về listening, bạn nên chọn những đoạn hội thoại ngắn, dễ hiểu để làm quen dần với khả năng nghe. Một số chủ đề gợi ý cho bạn trong giai đoạn này là: giới thiệu bản thân, gia đình, công việc, nghề nghiệp,…
Không có yêu cầu khắt khe về kỹ năng nghe trong giai đoạn này. Tuy nhiên nghe càng nhiều càng giúp trình độ của bạn tăng lên. Do đó, hãy dành thời gian cho việc luyện nghe tiếng Anh nhé.

2.2. Giai đoạn 2.5 – 3.5 IELTS: học trong 3 tháng

Sau khi kết thúc giai đoạn 1, bạn sẽ bước sang giai đoạn 2 từ 2.5 – 3.5 IELTS. Đây được gọi chung là giai đoạn Pre – IELTS, thời điểm để bạn vừa củng cố lại toàn bộ kiến thức đã học từ giai đoạn 0 – 2.5 vừa bổ sung thêm các kiến thức mới và nâng cao hơn trong tiếng Anh.
Bạn nên dành khoảng 3 tháng cho giai đoạn này theo lịch trình như sau:

Ngày có đuôi 0, 5 và 9 Ngày có đuôi 1 Ngày có đuôi 2, 6 Ngày có đuôi 3, 7 Ngày có đuôi 4, 9 
Học từ vựng + ngữ pháp Học Speaking Học Listening Học Reading Học Writing

2.2.1. Học từ vựng và ngữ pháp

Bên cạnh việc duy trì ôn luyện từ vựng và ngữ pháp cũ, bạn cần mở rộng thêm vốn từ vựng và ngữ pháp mới cho giai đoạn này. Cụ thể như sau:

  • Về từ vựng, bạn cần học thêm các chủ đề: education, health, medical, music, travel, film, Game, Disease, Food, Hometown, Animal, Holiday, Vacation, Culture, Tourism, Weather,…
  • Về ngữ pháp, hãy học thêm: câu điều kiện, câu mệnh lệnh, câu trực tiếp – gián tiếp, câu bị động, so sánh, động từ khuyết thiếu, mệnh đề quan hệ,…

Đây đều là những chủ điểm sẽ gặp trong đề thi IELTS chính thức. Vì vậy hãy học thật kỹ để có kiến thức nền tốt nhất nhé.
Nếu bạn gặp phải tình trạng học mãi từ vựng và ngữ pháp mà không vào đầu, học trước quên sau, có lẽ phương pháp của bạn đang không phù hợp. Lúc này, bạn thực sự cần một có Mentor hướng dẫn hoặc một phương pháp học từ vựng. Ví dụ như LIB của IELTS Mentor. Đây là phương pháp độc quyền do chuyên gia ngôn ngữ, cựu giám khảo chấm thi IELTS – Mr. Jackson Howard nghiên cứu và phát triển. Thầy cũng đang là giảng viên và đối tác độc quyền của IELTS Mentor hiện nay.

2.2.2. Học Speaking

Ở giai đoạn này, việc học speaking sẽ được nâng cấp khó dần. Thay vì bạn chỉ đọc những từ đơn ghép vào câu đơn, thì hãy luyện thêm ngữ điệu, nối âm, lướt âm,… trong câu. Sau đó chuyển dần sang luyện nói cả một đoạn văn ngắn.
Thời gian đầu, có thể bạn sẽ gặp khó khăn khi ghép vào cả 1 đoạn văn. Nhưng đừng lo lắng chỉ cần bạn kiên trì luyện tập đều đặn và thường xuyên thì khả năng này sẽ được tăng lên.
Về chủ đề speaking: bạn có thể dựa vào các chủ điểm từ vựng và ngữ pháp đã học để luyện nói cho quen thuộc.

2.2.3. Học Listening

Ở giai đoạn này, bạn nên chọn những đoạn hội thoại kéo dài trong khoảng 2 phút để luyện nghe. Lưu ý nên chọn những video của người bản xứ để phát âm chuẩn và dễ nghe hơn nhé.
Ban đầu, nếu không nghe kịp bạn có thể điều chỉnh tốc độ chậm lại. Nghe đi nghe lại nhiều lần cho quen tai và hiểu hơn về nội dung cuộc hội thoại đó. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp kỹ năng speaking bằng cách nhại theo nhân vật trong video này. Đây là cách học khá hiệu quả đã được nhiều người áp dụng thành công.
Tham khảo thêm các tips giúp học và làm bài thi Listening hiệu quả tại đây!

2.2.4. Học Reading

Đối với kỹ năng reading, bạn nên chọn những đoạn văn ngắn có độ dài 5 – 7 câu, liên quan tới những chủ đề từ vựng và ngữ pháp đã học để rèn luyện tốc độ và khả năng đọc hiểu của bản thân.
Lưu ý: trong giai đoạn này, bạn không nên chọn những đoạn có nội dung chuyên sâu vì rất dễ gây ra chán nản, bỏ cuộc.

2.2.5. Học Writing

Bạn nên tận dụng những kiến thức đã học để thực hành Writing hiệu quả nhất. Giai đoạn này, bạn nên bắt đầu viết các đoạn văn ngắn khoảng 150 từ. Nhưng phải đảm bảo các yếu tố: đúng chính tả, đúng ngữ pháp, lập luận logic.
Nếu không chắc chắn về khả năng Writing của mình, bạn nên chọn một trung tâm tiếng Anh chất lượng hoặc một Mentor trình độ cao đồng hành cũng để có được kết quả tốt nhất.

3. Nên học IELTS ở đâu?

Học IELTS tại IELTS Mentor

Học IELTS tại IELTS Mentor

Tóm lại, khi sở hữu lộ trình học IELTS trong 6 tháng cho người mất gốc này, IELTS Mentor chắc chắn rằng bạn sẽ hoàn thành được target của mình dù học tại nhà hay trung tâm. Tuy nhiên, như đã chia sẻ việc học ở trung tâm sẽ giúp bạn đạt target sớm hơn đồng thời hạn chế được tình trạng bỏ cuộc, chán nản giữa chừng. Nên nếu bạn cần tìm một trung tâm luyện IELTS uy tín, chất lượng thì IELTS Mentor là lựa chọn bạn không nên bỏ qua. Đăng ký ngay tại đây để nhận tư vấn và ưu đãi tốt nhất nhé!

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

DANH SÁCH QUAY THƯỞNG ĐỢT 1 | HỌC IELTS CỰC MÊ – CÓ XE XỊN RƯỚC VỀ

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.