Trang chủ » Bỏ túi các dạng ngữ pháp trong IELTS Speaking

Bỏ túi các dạng ngữ pháp trong IELTS Speaking

Bỏ túi các dạng ngữ pháp trong bài thi IELTS Speaking

Để dễ dàng chinh phục bài IELTS, bạn cần phải chú trọng trau dồi 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết. Trong đó, việc sử dụng thành thạo ngữ pháp IELTS là yếu tố vô cùng quan trọng. Cùng khám phá các dạng ngữ pháp trong IELTS giúp bạn chinh phục bài thi Speaking dễ dàng hơn.

Các dạng ngữ pháp trong IELTS Speaking

Các dạng ngữ pháp trong IELTS Speaking

Ngữ pháp có quan trọng trong bài thi IELTS Speaking không ?

Ngữ pháp đóng vai trò quan trọng trong bài thi IELTS Speaking, vì một trong những tiêu chí chấm điểm là “Grammatical Range and Accuracy”. Được đánh giá qua khả năng sử dụng đa dạng và chính xác các cấu trúc ngữ pháp. Bởi vậy việc sử dụng linh hoạt các cấu trúc ngữ pháp và từ vựng là yếu tố then chốt giúp thí sinh chinh phục điểm cao trong phần thi Nói. Cùng tìm hiểu các dạng ngữ pháp IELTS mà thí sinh cần nắm vững để đạt điểm cao nhé. 

Các dạng ngữ pháp trong IELTS Speaking

2.1. Mệnh đề quan hệ

Đây là cấu trúc được sử dụng khá phổ biến trong IELTS Speaking. Ý nghĩa của mệnh đề quan hệ để bổ nghĩa cho danh từ đứng trước nó, giúp người đọc và người nghe có thêm thông tin về chủ ngữ được nhắc đến. Các mệnh đề quan hệ thường bắt đầu với các đại từ quan hệ như: Who, What, When, Whom…hoặc V-ing.

Ví dụ: I the girl who was standing at the front door the whole story.

Cấu trúc mệnh đề quan hệ trong IELTS Speaking

Cấu trúc mệnh đề quan hệ trong IELTS Speaking

2.2. Mẫu câu so sánh

Đây là một cấu trúc ăn điểm được sử dụng phổ biến trong IELTS Speaking. Có không ít mẫu câu so sánh trong Tiếng Anh. Nếu biết cách vận dụng linh hoạt các mẫu câu này thì bài nói của bạn sẽ càng sinh động và phong phú hơn. Một số cấu trúc được sử dụng phổ biến:

Cấu trúc 1: So sánh hơn

A + tobe + adj/adv (tính từ ngắn) + er + than B

A + tobe + more + adj/adv (tính từ dài) + than

Cách sử dụng: Cấu trúc so sánh hơn này giúp chỉ cái A tốt hơn hay phù hợp hơn so với cái B

Ví dụ: His jacket is more expensive than mine.

Cấu trúc 2: So sánh nhất

A + tobe + the + adj/adv (tính từ ngắn) + est 

A + tobe + the most + adj/adv (tính từ dài)

Ví dụ: This is the largest bridge in this town

Mẫu câu so sánh ăn điểm trong IELTS

Mẫu câu so sánh ăn điểm trong IELTS

2.3. Câu điều kiện

Câu điều kiện (Conditional sentences) là câu dùng để diễn đạt một sự việc sẽ xảy ra khi có một điều kiện cụ thể xảy . Trong câu sẽ gồm 2 mệnh đề gồm: mệnh đề chính diễn đạt kết quả, mệnh đề phụ (mệnh đề if) diễn đạt điều kiện. Tổng hợp 4 công thức câu điều kiện:

Câu điều kiện Công thức Cách dùng Ví dụ
Loại 0 If + S + V(s, es), S + V(s, es) Là câu điều kiện tả thói quen hay sự thật hiển nhiên If you freeze water, it becomes a solid (Nếu bạn cấp đông nước, nó sẽ đông thành đá)
Loại 1 If + S1 + V(s/es) + O, S2 + will + V + O Là câu sử dụng khi điều kiện có thật ở hiện tại If she study hard, she will get IELTS 6.5 (Nếu cô ấy học chăm, cô ấy sẽ đạt IELTS 6.5)
Loại 2  If + S + V-ed, S + would/could/should (not) + V1 Là câu sử dụng điều kiện không có thật ở hiện tại, điều kiện trái với thực tế ở thời điểm hiện tại If I were taller, I would buy this dress (Nếu tôi cao hơn, tôi sẽ mua chiếc váy này)
Loại 3 If + S + had + Vp2, S + would/could/should (not) + have + Vp2 Diễn tả điều kiện không có trong quá khứ với điều kiện giả định If I had studied harder, I would have passed the exam (Nếu tôi học chăm chỉ hơn, tôi sẽ đỗ kỳ thi này)

Phương pháp học ngữ pháp IELTS hiệu quả 

Tự học thông qua tài liệu hoặc các nền tảng ứng dụng thông minh.

Học ngữ pháp IELTS qua các website là phương pháp học tiện lợi và phù hợp cho những người bận rộn. Bạn có thể tham khảo các trang web như IELTS Simon, Cambridge IELTS…Đây là các trang web phổ biến thường cung cấp tài liệu học chi tiết, bài thực hành và các bài kiểm tra đánh giá năng lực. Một số trang web thường cho phép bạn truy cập vào bài giảng với tốc độ học tuỳ chỉnh. Điều này giúp bạn có thể theo kịp bài giảng, ôn tập những phần khó hiểu. Bên cạnh đó bạn có thể củng cố ngữ pháp một cách linh hoạt và hiệu quả.

Ứng dụng học Tiếng Anh của IELTS Mentor

Ứng dụng học Tiếng Anh của IELTS Mentor

Học tại trung tâm IELTS Mentor

Học tại các trung tâm uy tín như IELTS Mentor cũng là một sự lựa chọn hay. Đặc biệt là nếu bạn đang muốn có sự hướng dẫn và đồng hành từ giáo viên chuyên môn 8.0+ có kiều kinh nghiệm thực chiến dày dặn, chuyên nghiệp.

Các khoá học tại IELTS Mentor được thiết kế với lộ trình khóa học giúp học viên nắm vững ngữ pháp từ cơ bản đến nâng cao. Học tại trung tâm cũng tạo điều kiện cho bạn được tiếp cận với phương pháp LIB độc quyền dễ học dễ nhớ, môi trường học năng động được tham gia thảo luận nhóm và thực hành với bạn bè. 

Địa chỉ học IELTS uy tín và chất lượng

Địa chỉ học IELTS uy tín và chất lượng

TỔNG KẾT

IELTS Mentor vừa điểm qua các dạng ngữ pháp IELTS giúp bạn “hack” điểm trong IELTS Speaking. Đây đều là những cấu trúc phổ biến ngay cả trong chương trình Tiếng Anh phổ thông. Để ghi nhớ và ứng dụng tốt trong thực tế, bạn nên kết hợp học với phương pháp học hiệu quả mà IELTS Mentor gợi ý trên.

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.