Trang chủ » 5 bước học từ vựng IELTS qua bài thi IELTS Reading

5 bước học từ vựng IELTS qua bài thi IELTS Reading

5 bước học từ vựng IELTS qua bài thi IELTS Reading

Từ vựng IELTS là chìa khóa để đạt điểm cao trong kỳ thi IELTS. Trong bài viết này, IELTS Mentor sẽ hướng dẫn bạn 5 bước học từ vựng IELTS thông dụng qua bài thi IELTS Reading, giúp bạn nắm vững từ vựng và cải thiện kỹ năng đọc hiểu hiệu quả.

Học từ vựng IELTS qua IELTS Reading

Học từ vựng IELTS qua IELTS Reading

Yêu cầu về từ vựng trong bài thi IELTS

Dựa theo band description, từ vựng chiếm 25% tổng số điểm trong các bài kiểm tra Viết và Nói.

Bên cạnh đó, bài thi Nghe, Đọc cũng thực sự là bài kiểm tra từ vựng. Thí sinh cần có vốn từ phong phú để nắm được nội dung bài nghe hay bài đọc. Từ đó, bạn có thể suy luận ra được câu trả lời chính xác.

Tuy nhiên, người học cảm thấy bối rối vì không biết bắt đầu học từ vựng IELTS từ vựng. Cần phải học bao nhiêu từ cũng là một thắc mắc lớn. Vì thế bạn có thể bắt đầu học từ vựng IELTS theo chủ đề trong các bài đọc Reading. Điều này có thể giúp bạn phát triển kỹ năng Reading và tích luỹ thêm nhiều từ vựng.

Kỳ thi đánh giá năng lực phổ biến hiện nay

Kỳ thi đánh giá năng lực phổ biến hiện nay

5 bước học từ vựng qua bài IELTS Reading

Bước 1: Phân loại chủ đề Reading

Hầu hết các bài Reading thường là những bài viết học thuật, nên mỗi bài viết sẽ xoay quanh một chủ đề nhất định. Đôi khi các chủ đề có thể quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày hoặc thí sinh cũng sẽ có thể bắt gặp những chủ đề mới lạ. Việc này giúp bạn xác định rõ ràng các lĩnh vực từ cần tập trung, từ đó dễ dàng hơn trong việc học và ghi nhớ. Bên cạnh đó, thí sinh sẽ không bị học lan man làm mất thêm thời gian.

Phân loại chủ đề giúp học từ vựng hiệu quả hơn

Phân loại chủ đề giúp học từ vựng hiệu quả hơn

Bước 2: Tổng hợp từ vựng chưa biết trong bài đọc

Khi đọc bài, hãy liệt kê ra những từ vựng mà bạn chưa biết. Điều này giúp bạn nhận diện các từ mới và chuẩn bị cho việc tra cứu thông tin chi tiết về chúng. Đây là một trong những bước hữu ích vì thí sinh có thể tận dụng bài đọc để chọn lọc ra những từ vựng phong phú hoặc chuyên ngành theo từng chủ đề. Không những thế, người học có thể tham khảo cách dùng từ và ngữ cảnh mà từ vựng đó được sử dụng trong bài.

Bước 3: Tra cứu thông tin về từ vựng: Từ đồng nghĩa, Loại từ, Phiên âm IPA 

Hầu hết trong các bài đọc có rất nhiều từ đồng nghĩa khác nhau, các keywords trong câu hỏi đều sẽ được paraphrase lại so với những từ có trong bài đọc. Vì thế, bạn nên tra cứu các từ vựng mới như từ đồng nghĩa, loại từ và phiên âm IPA cũng như cách sử dụng của chúng để tìm ra được vị trí của đáp án nhanh hơn.

Tra cứu thông tin để biết cách sử dụng từ vựng

Tra cứu thông tin để biết cách sử dụng từ vựng

Tham khảo thêm: Từ điển Oxford Anh-Anh

Bước 4: Viết thêm ví dụ về từ vựng

Đây là bước quan trọng giúp bạn ôn lại từ vựng vừa học trong bài Reading và nhớ lâu hơn. Sau mỗi lần học tra từ điển, bạn nên viết các thêm các câu ví dụ về từ vựng đó. Cách này giúp củng cố cách dùng từ trong ngữ cảnh thực tế và tăng cường khả năng ghi nhớ.

Bước 5: Ghi chép lại và ôn luyện lại hằng ngày

Ghi chép từ vựng và ôn luyện hàng ngày. Sử dụng flashcards, mindmap và các phương pháp khác để ôn tập và ghi nhớ từ vựng lâu dài.

Sau khi học xong từ vựng, bạn nên dành thời gian mỗi ngày để luyện tập và đọc lại để có thể ghi nhớ mặt chữ cũng như cách áp dụng từ vựng đó vào tình huống cụ thể. Một số phương pháp học từ vựng hiệu quả như sử dụng flashcards, mindmap…để ghi nhớ lâu dài. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một phương pháp học độc quyền tại IELTS Mentor – Phương pháp học L.I.B.

Ôn luyện hàng ngày là chìa khóa thành công

Ôn luyện hàng ngày là chìa khóa thành công

Phương pháp L.I.B tối ưu hoá việc học từ vựng IELTS thông dụng

 L.I.B – Linguistic Intelligence Boosting là phương pháp từ chuyên gia Ngôn ngữ Jackson Howard được áp dụng riêng vào giảng dạy tại IELTS Mentor. Phương pháp này được xây dựng trên mục tiêu: Giải quyết khó khăn của người học về khả năng ghi nhớ và động lực học tập.

  • Áp dụng kỹ thuật nhạc nền sóng alpha để kích thích hai bán cầu não tăng sự tập trung trong quá trình học.
  • Tăng cảm hứng học thông từ việc tổ chức các hoạt động tập thể.
  • Sử dụng mindmap tăng khả năng ghi nhớ thụ động.
  • Giúp học viên tăng tốc độ ghi nhớ kiến thức qua phim ảnh, kịch nói, trò chơi.

L.I.B giúp học viên tăng tốc độ ghi nhớ kiến thức

L.I.B giúp học viên tăng tốc độ ghi nhớ kiến thức

Bên cạnh đó, IELTS Mentor cũng cung cấp “hệ sinh thái” luyện tập đi kèm. Chẳng hạn như phòng luyện tốc độ, phòng luyện từ vựng…thông qua các App học Tiếng Anh.

Tham khảo thêm: 

IELTS Reading chính một nguồn từ vựng uy tín và ý tưởng phong phú với nhiều chủ đề khác nhau. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm kinh nghiệm học tập trong kỳ thi IELTS. 

Để biết thêm chi tiết về các khoá học tại IELTS, bạn có thể tham khảo thêm tại đây

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.

Mentor is Here đồng hành cùng tân sinh viên Đại học Thủy Lợi khám phá hành trình mới

IELTS Mentor có mặt tại Đại học Thủy Lợi với mong muốn giúp tân sinh viên nâng cao kỹ năng tiếng Anh và chuẩn bị cho hội nhập quốc tế.