Trang chủ » LỘ TRÌNH ÔN IELTS 5.5 CHO NGƯỜI BẬN RỘN

LỘ TRÌNH ÔN IELTS 5.5 CHO NGƯỜI BẬN RỘN

Giải Đáp Mọi Thắc Mắc Về Ielts 5.5 Từ A Đến Z

“Người bận rộn có thể ôn thi lấy chứng chỉ IELTS 5.5 không?”, “Làm thế nào để sắp xếp thời gian ôn IELTS 5.5 khi quá bận?”,… Đây là những câu hỏi IELTS Mentor nhận được nhiều nhất trong thời gian vừa qua. Do đó, trong bài viết này IELTS Mentor sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc liên quan đến chủ đề người bận rộn có học được IELTS hay không, đồng thời chia sẻ lộ trình ôn IELTS 5.5 hiệu quả nhất cho người bận rộn.

1. Người bận rộn có ôn IELTS 5.5 được không?

Người bận rộn có ôn IELTS 5.5 được không?

Người bận rộn có ôn IELTS 5.5 được không?

Nếu bạn đang băn khoăn với câu hỏi “người bận rộn có ôn IELTS 5.5 được không?” thì câu trả lời chính xác là có. Nhất là khi bạn có lộ trình ôn IELTS mà IELTS Mentor sắp chia sẻ dưới đây. Tuy nhiên, trước đó bạn cần thực hiện những điều sau:

1.1. Làm bài test năng lực trước khi bước vào ôn luyện

Làm bài test năng lực là điều đầu tiên bạn cần thực hiện trước khi bước vào quá trình ôn luyện. Nó giúp bạn xác định được trình độ hiện tại đang ở đâu, nên bắt đầu ôn thi từ giai đoạn nào để đạt hiệu quả cao nhất và tiết kiệm thời gian nhất. Đồng thời, nó sẽ giúp bạn giảm bớt áp lực và gia tăng hứng thú khi học đúng trình độ.

Để làm bài test trình độ IELTS miễn phí, bạn có thể đăng ký theo link: TẠI ĐÂY!

1.2. Lập kế hoạch chi tiết

Sau khi có kết quả bài test, bạn sẽ biết mình phù hợp với giai đoạn nào của lộ trình ôn IELTS 5.5. Lúc này, hãy lên một kế hoạch luyện tập chi tiết bao gồm: mục tiêu, thời gian, tài liệu, giáo trình,… để follow theo, chẳng hạn:

  • Trình độ hiện tại: IELTS 3.5
  • Mục tiêu: đạt IELTS 5.5
  • Tổng thời gian thực hiện: trong vòng 6 tháng, mỗi ngày học 2-3 tiếng.
  • Chia thành 2 giai đoạn: từ 3.5 – 4.5 IELTS và 4.5 – 5.5 IELTS. Mỗi giai đoạn có 1 lộ trình ôn luyện khác nhau để phù hợp với tình hình thực tế. Cụ thể:

+ Giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS:

Ngày có đuôi 0, 5 & 9 Ngày đuôi 1, 6 Ngày đuôi 2, 7 Ngày đuôi 3, 8 Ngày đuôi 4
Ôn từ vựng và ngữ pháp Học Listening Học Speaking Học Reading Học Writing

+ Giai đoạn 4.5 – 5.5 IELTS:

Ngày có đuôi 0, 3 và 7 Những ngày còn lại
Ôn từ vựng và ngữ pháp Làm đề thi thật 2 ngày/1 đề

1.3. Thực hiện và các lưu ý trong quá trình thực hiện

Sau khi lên kế hoạch chi tiết cho lộ trình ôn IELTS 5.5, bạn nên đặt ra các nguyên tắc và lưu ý trong quá trình thực hiện để tránh bị tình trạng FOMO, sốt ruột, cũng như sự thiếu cam kết làm ảnh hưởng tới kết quả cuối cùng. Chẳng hạn như:

  • Trong thời gian học tuyệt đối không dùng điện thoại cho mục đích riêng như: chat, giải trí,…
  • Học trong không gian yên tĩnh để tập trung cao độ nhất.
  • Cam kết theo đúng lộ trình đã đặt ra, nếu bỏ dở sẽ tự nộp phạt.
  • Sau mỗi giai đoạn, làm bài test 1 lần để đánh giá lại trình độ, cần thay đổi gì không.

2. Lộ trình ôn IELTS 5.5 cho người bận rộn

Lộ trình ôn IELTS 5.5 cho người bận rộn

Lộ trình ôn IELTS 5.5 cho người bận rộn

Lộ trình ôn IELTS 5.5 cho người bận rộn này được IELTS Mentor chia thành 3 giai đoạn chính: 0 – 3.5, 3.5 – 4.5 và 4.5 – 5.5. Việc chia nhỏ lộ trình giúp người học có mục tiêu rõ ràng, không bị mông lung khi học.

Tất nhiên, không phải ai cũng cần đi theo lộ trình từ 0 đến 5.5 này. Lộ trình sẽ dựa vào kết quả bài test để biết bản thân nên bắt đầu từ giai đoạn nào. Ví dụ, bạn bài test của bạn đạt 4.0 thì hãy bắt đầu từ giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS.

2.1. Giai đoạn 0 – 3.5 IELTS

Giai đoạn này phù hợp với những người:

  • Mới bắt đầu học tiếng Anh
  • Lần đầu tìm hiểu về chứng chỉ IELTS
  • Hoặc trình độ thấp hơn 3.5 IELTS

Những người bắt đầu từ số 0 thường mất khoảng 5 tháng để hoàn thành toàn bộ giai đoạn này. Với những người đã có chút kiến thức nền thì thời gian sẽ được rút ngắn hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng đây là giai đoạn xây dựng kiến thức nền cho toàn bộ lộ trình ôn IELTS nói chung và IELTS 5.5 nói riêng, do đó bạn không được nóng vội, học qua loa ngay cả khi đang cần chứng chỉ cấp tốc.

Ở giai đoạn 0 – 3.5 này, bạn có thể follow theo lịch trình sau:

Ngày đuôi 0, 3, 6, 8 Ngày đuôi 1, 4, 7, 9 Ngày đuôi 2, 5
Học phát âm + từ vựng + Speaking Học ngữ pháp + Writing Luyện Listening

2.1.1. Về phát âm, từ vựng và Speaking

Hãy bắt đầu từ bảng IPA gồm 44 âm để học phát âm cho chuẩn. Sau đó, kết hợp cùng các từ vựng đã học để vừa ôn từ vựng, vừa luyện phát âm và tập nói cho hiệu quả cao nhất.

Bảng IPA 44 âm trong tiếng Anh

Bảng IPA 44 âm trong tiếng Anh

 

  • Về từ vựng: bạn cần nắm được ít nhất 3000 từ vựng cơ bản trong giai đoạn này. Để học từ vựng hiệu quả, cách tốt nhất là bạn nên học theo chủ đề. Cụ thể như: Family, Number, School, Job, Building, Address, City, Animal, Sport, Color, Size, Body, House, Furniture, Event,…
  • Về Speaking: Với mỗi từ vựng đã học, bạn cần tra phiên âm, luyện đọc đúng phát âm của nó. Tập ghép vào các câu văn đơn giản để luyện nói trôi chảy và không ngại nói tiếng Anh.

2.1.2. Về ngữ pháp và Writing

Về phần ngữ pháp, giai đoạn này bạn phải nắm được những ngữ pháp căn bản như:

12 thì cơ bản trong tiếng Anh và cách sử dụng trong các tình huống cụ thể. Ví dụ:

  • Để nói về sự việc đã xảy ra và kết thúc trong quá khứ, không liên quan đến hiện tại hãy sử dụng thì quá khứ đơn: He was born in 1994.
  • Nói về các thói quen thì sử dụng thì hiện tại đơn. Ví dụ: I always go to work by bus.
  • Các loại từ cơ bản và cách sắp xếp vị trí của chúng trong câu

Về Writing: sau khi đã có từ vựng và ngữ pháp, bạn hãy luyện Writing bằng cách thực hành viết những câu đơn giản. Sau đó chuyển dần sang viết các đoạn văn ngắn. Chẳng hạn:

“We used to have a nice department downtown. It had great views of the city. But then these new people moved in upstairs. They played loud music all the time, and the sound came straight through the ceiling and into our apartment. It was terrible, so we moved. Now we are living in a small house in the suburbs. It is wonderful. Our neighbors don’t make any noise.”

Lưu ý: Không nhất thiết phải sử dụng những cấu trúc phức tạp. Thành thạo các cấu trúc đơn giản chính là target của giai đoạn khởi động này. Tuy nhiên, nếu bạn cần chứng chỉ cấp tốc thì lời khuyên là nên chọn trung tâm uy tín hoặc Mentor chất lượng để vừa được hướng dẫn, sửa lỗi chi tiết vừa giúp bạn nâng cao kiến thức, năng lực nhanh hơn.

2.1.3. Về Listening

Yêu cầu về Listening trong giai đoạn này cũng chưa có gì quá khó khăn và phức tạp. Chỉ cần bạn luyện nghe những đoạn audio đơn giản trước tiên là để làm quen với accent, ngữ điệu và cách giao tiếp thực tế của người bản xứ. Hãy lựa chọn những đoạn có nội dung dễ nghe, sử dụng từ vựng quen thuộc, dễ hiểu.

Để đạt hiệu quả cao nhất, bạn nên nghe đi nghe lại một bài trong nhiều lần để hiểu rõ nội dung nói gì. Nếu thuộc luôn được thì càng tốt. Sau đó, hãy tập nhại lại theo nội dung của bản audio để nâng cao cả kỹ năng nghe – nói cùng lúc nhé.

2.2. Giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS

Tổng thời gian cho giai đoạn 3.5 – 4.5 IELTS là 3 – 4 tháng. Với những người tự học, thường sẽ mất khoảng 4 tháng để đạt được target này. Còn với những người tham gia các lớp học tại trung tâm hoặc học 1-1 thì thời gian có thể rút ngắn lại còn 2,5 – 3 tháng. Vì khi học 1-1, có Mentor, giáo viên hướng dẫn bạn sẽ biết chính xác những cái cần học là gì, không cần phải tự mất thời gian tìm kiếm, thêm vào đó là được sửa bài, điều chỉnh giáo trình và đánh giá liên tục để gia tăng năng lực cho học viên.

2.2.1. Về từ vựng và ngữ pháp

Ngoài việc bổ sung thêm các kiến thức mới cho chặng 3.5 – 4.5 IELTS, bạn còn cần đảm bảo những kiến thức cũ không bị mai một. Vì trong suốt lộ trình ôn IELTS 5.5 từ vựng và ngữ pháp của các chặng đều liên quan và bổ trợ cho nhau rất nhiều. Nên việc nắm càng nhiều từ vựng trong tay càng giúp bạn nâng điểm dễ dàng hơn.

Về cách học từ vựng:

  • Đối với những nhóm chủ đề bạn đã biết trước đó, hãy mở rộng thêm vốn từ trong cùng chủ đề đó, tìm các từ liên quan, đồng nghĩa, từ vựng khó hơn để làm phong phú thêm vốn từ vựng của bạn.
  • Đối với những chủ đề mới: hãy mở rộng thêm những chủ đề mới khó hơn, đa dạng hơn như: health, fitness, economic, marketing, business, environment, legal, technology, crime, education, lifestyle, global issue,…

Tuy nhiên, để học được nhiều từ vựng mới và khó như vậy trong một khoảng thời gian 3 – 4 tháng là điều không dễ. Vì vậy, nếu bạn đang cần một phương pháp học từ vựng mới hiệu quả hơn thì LIB là phương pháp đáng để bạn tham khảo. Đây là phương pháp học từ vựng độc quyền của IELTS Mentor do chuyên gia ngôn ngữ Mr.Jackson Howard xây dựng và phát triển dựa trên các học thuyết thần kinh, tạo nên sự hứng thú và rất dễ nhớ cho người học.

2.2.2. Về Reading

Bạn hãy bắt đầu làm quen với những đoạn văn có độ dài từ 15 – 25 dòng. Ban đầu, nội dung của đoạn văn vẫn nói về các chủ đề quen thuộc để bạn có thể làm quen với việc tìm keyword và nội dung chính của bài, tăng khả năng skimming và scanning. Sau đó, sẽ dần chuyển sang các chủ đề khó hơn như nói về: kinh tế, các vấn đề xã hội, vĩ mô,…

2.2.3. Về Speaking

Giai đoạn này bạn cần phải luyện nói nhiều hơn trước để làm quen với việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp. Với những ngày học Speaking, hãy dành 2 – 3 giờ để luyện nói thật nhiều, tật trôi chảy những mẫu câu đơn giản, sau đó sẽ tăng dần các mẫu câu phức tạp hơn.

Nếu bạn không tự tin luyện nói một mình ở giai đoạn này, hãy nghĩ tới giải pháp tìm Mentor riêng để vừa có thể luyện nói cùng vừa có người sửa phát âm, ngữ điệu và cách phát triển ý trong bài speaking cho bạn nhé!

2.2.4. Về Listening

Ở giai đoạn này, bạn cần nâng cấp khả năng nghe của mình bằng cách chọn những đoạn hội thoại dài từ 3 – 5 phút và có ít nhất 2 – 3 người tham gia vào cuộc hội thoại. Cách làm này vừa giúp bạn làm quen được ngữ điệu của người bản xứ, vừa biết thêm nhiều accent sẽ sử dụng trong bài thi IELTS thật để tránh gặp khó khăn khi làm bài thi chính thức.

Cách luyện nghe tốt nhất cho giai đoạn này là nghe đi nghe lại nhiều lần, để nắm được ý chính, bắt được các keyword của bài.

2.2.5. Về Writing

Giai đoạn này bạn cần phát triển bài Writing của mình thành các đoạn thay vì câu văn riêng lẻ. Hãy đảm bảo thành thạo và chuẩn các cấu trúc cơ bản trong bài viết của mình.

Bên cạnh đó, hãy chú ý tới các yếu tố khác như: lỗi chính tả, lỗi ngữ pháp, từ vựng, tính logic và khả năng phát triển ý của đoạn văn.

2.3. Giai đoạn 4.5 – 5.5 IELTS

Đây là giai đoạn cuối cùng trong lộ trình ôn IELTS 5.5 và là giai đoạn nước rút cho những ai đang cần chứng chỉ cấp tốc. Bạn sẽ cần từ 2 – 3 tháng để hoàn thành giai đoạn này. Đây cũng là thời điểm thích hợp nhất để bạn luyện từng kỹ năng trong đề thi thật IELTS.

2.3.1. Về kỹ năng Reading

Về Reading, bạn cần đảm bảo trả lời đúng ít nhất 18/40 câu hỏi trong đề thi. Vì thế, hãy tập trung luyện tập Section 1 và Section 2 nhiều hơn.

Các kỹ năng giúp bạn làm phần Reading hiệu quả là: skimming và scanning, phân tích từ khoá và nhận biết các paraphrase, dự đoán đáp án dựa vào câu hỏi, nhóm từ vựng theo chủ đề.

Chú ý các lỗi sai thường gặp khi làm IELTS Reading khiến nhiều thí sinh mất điểm là:

  • Lỗi đọc toàn bộ văn bản: phần lớn những thí sinh mới đều nghĩ rằng phải đọc và hiểu toàn bộ bài viết mới làm bài tốt được. Tuy nhiên, bạn chỉ có 40 phút cho 3 đoạn văn dài và 40 câu hỏi, nên việc đọc hết là không thể.
  • Lỗi trả lời dựa trên quan điểm cá nhân: lỗi này xuất phát từ việc thí sinh thường đọc đoạn văn, rồi đưa ra kết luận dựa trên quan điểm cá nhân mà bỏ qua thông điệp chính của bài viết.
  • Lỗi khi làm phần trắc nghiệm: phần thi này thí sinh dễ “mắc bẫy” nhiều nhất. Vì đề bài thường đưa ra cách diễn đạt khác của đáp án làm thí sinh bị rối không biết đáp án nào mới đúng.
  • Lỗi chép đáp án và tờ Answer Sheet: rất nhiều thí sinh làm đúng đáp án trên đề thi nhưng khi chép lại vào tờ Answer Sheet lại bị sai/ nhầm lẫn.

Để khắc phục những lỗi thường gặp này, bạn có thể tham khảo Cẩm nang làm bài thi Reading mà IELTS Mentor đã biên soạn tại đây!

2.3.2. Về kỹ năng Listening

Với Listening, bạn cũng cần trả lời đúng 18 – 22/40 câu hỏi để có thể đạt 5.5 IELTS. Vì thế, lời khuyên cho bạn là hãy tập trung vào 20 câu hỏi đầu tiên dễ ăn điểm nhất.

Để làm được điều này, bạn cần rèn luyện thành thạo những kỹ năng sau: xác định từ khóa chính – phụ trong bài và câu hỏi, loại bỏ các thông tin gây nhiễu, xác định chủ đề bài nghe, hiểu các từ vựng được sử dụng trong bài.

Lưu ý một số lỗi thường gặp khi làm IELTS Listening:

  • Bị các thông tin gây nhiễu đánh lừa: trong bài nghe IELTS thường có khá nhiều thông tin gây nhiễu được thêm vào khiến người nghe rất dễ nhầm lẫn.
  • Lỗi chính tả: nhiều thí sinh bị mất điểm khi viết câu trả lời sai chính tả và không kịp hoặc quên kiểm tra lại.
  • Lỗi ngữ pháp: lỗi ngữ pháp các thí sinh mắc phải nhiều nhất khi làm bài chính là nhầm lẫn giữa số ít và số nhiều.
  • Không đọc kỹ yêu cầu của đề bài: có những đề bài sẽ yêu cầu bạn phải chọn 2-3 đáp án, có những bài lại yêu cầu “write one word only”,… nếu bạn không để ý rất dễ làm sai.

Để tránh những lỗi sai và thu lượm thêm các bí kíp hay cho phần thi Listening, bạn có thể tham khảo Cẩm nang Listening tại đây!

2.3.3. Về kỹ năng Speaking

Chiến lược luyện thi cho kỹ năng Speaking là hãy tập trung vào part 1 và part 2. Trong đó, bài Speaking của bạn phải đảm bảo các yếu tố:

  • Chuẩn ngữ pháp, từ vựng và phát âm.
  • Khả năng phản xạ và tính logic, đúng trọng tâm trong các câu trả lời của mình.
  • Sử dụng đa dạng nguồn từ vựng đã học trước đó để triển khai ý tưởng của mình.
  • Luyện khả năng nói trôi chảy, tự tin, không vấp, không ngập ngừng.

Chi tiết về Part 1 và part 2 trong đề thi Speaking:

  • Đối với part 1: phần này thường là những câu hỏi đơn giản. Giống một cuộc gặp gỡ lần đầu giữa 2 người. Bao gồm 3 phần:
  • Giới thiệu bản thân: tên, tuổi, nghề nghiệp, quốc tịch, ID,…
  • Về gia đình: các thành viên trong gia đình, công việc,…
  • Về sở thích, sở trường của bản thân: Do you enjoy traveling?…
  • Đối với part 2: Đây là dạng bài bạn sẽ được yêu cầu nói về 1 trong các chủ đề sau: Describe person, building, situation, activity, event, building,… Trong đó, bạn sẽ có khoảng 1 phút để phác thảo các ý chính ra giấy trước khi nói. Sau đó, có thể dựa vào đó để phát triển toàn bộ bài nói.

2.3.4. Về kỹ năng Writing

Hãy tập trung cho Task 1 và Task 2 viết dưới dạng đoạn văn.

  • Các dạng bài thường gặp trong task 1: Line Chart, Bar Chart, Pie Chart, Table, Process, Map,… Với dạng bài này bạn có thể sử dụng các cấu trúc đơn giản nhưng vẫn đảm bảo đúng ngữ pháp. Bên cạnh đó, hãy sử dụng thêm nhiều từ vựng trong cùng chủ đề để được đánh giá cao hơn.
  • Các dạng bài thường gặp trong task 2: Agree or Degree & Opinion, Problem & Solution, Discussion, Advantage & Disadvantage,…Với task 2: ngoài các cấu trúc đơn giản, bạn cần sử dụng thêm một số mẫu phức tạp như dùng từ nối, paraphrase,… Bài viết cũng cần có tính logic cao, trình bày đủ ý và rõ ràng hơn.

Writing là kỹ năng khó trong bài thi IELTS. Nên phương pháp học hiệu quả nhất dành cho những bạn đang cần chứng chỉ IELTS cấp tốc là: hãy học cùng giảng viên hoặc Mentor để có người hướng dẫn, thúc đẩy bạn tiến lên nhanh hơn trong hành trình này.

3. IELTS Mentor giúp học viên rút ngắn lộ trình ôn IELTS 5.5

Học IELTS tại IELTS Mentor

Học IELTS tại IELTS Mentor

Trên đây là toàn bộ chia sẻ chi tiết về lộ trình ôn IELTS 5.5 đã giúp rất nhiều học viên thành công. Vì thế bạn hoàn toàn có thể an tâm mà follow theo. Còn với những bạn bận rộn không có nhiều thời gian tự học hoặc những bạn cần chứng chỉ IELTS cấp tốc thì IELTS Mentor tự tin giúp bạn làm được điều này với các chương trình độc quyền chất lượng dành riêng cho học viên của mình.

Vì thế, đừng ngại liên hệ với IELTS Mentor để được tư vấn lộ trình phù hợp nhất nhé!

Để được hỗ trợ thêm thông tin chi tiết, các bạn vui lòng liên hệ:
* Hệ thống Cơ sở IELTS Mentor trên toàn quốc ( anh gắn link danh sách cơ sở)
* Trung tâm hỗ trợ: 1900 4455
* Email: cskh@ieltsmentor.edu.vn

Các bài viết liên quan

DANH SÁCH QUAY THƯỞNG ĐỢT 1 | HỌC IELTS CỰC MÊ – CÓ XE XỊN RƯỚC VỀ

IELTS MENTOR HÂN HOAN MỪNG LỄ KHAI GIẢNG 2024-2025

IELTS Mentor khởi động hành trình học tập hứng khởi cùng tân sinh viên Đại học Hàng Hải

IELTS Mentor đồng hành cùng Đại học Hàng Hải, mang đến tư vấn về học tập và kỹ năng tiếng Anh cho tân sinh viên. Sự kiện cũng trao tặng nhiều phần quà và hỗ trợ sinh viên khởi đầu năm học mới với đầy đủ thông tin và động lực.