Trong bối cảnh xét tuyển đại học đang trở thành vấn đề quan trọng, các chuyên gia giáo dục cho rằng cần hạn chế số lượng các phương án xét tuyển để tránh tạo ra sự bối rối cho thí sinh và không gây ảnh hưởng xấu đến hệ thống giáo dục phổ thông.
Những Hạn Chế Của Xét Tuyển Sớm
Vũ Hải Đăng, cựu học sinh Trường THPT Trương Định (Hà Nội), đã nhận thông báo trúng tuyển đại học từ tháng 5/2024 qua phương thức xét tuyển sớm. Điều này đã giúp cậu giảm bớt lo lắng, nhưng đồng thời cũng khiến Hải Đăng chủ quan và lơ là trong học tập. Cậu lo ngại rằng khi lên đại học, những kiến thức của chương trình lớp 12 mà cậu chưa học kỹ sẽ trở thành trở ngại.
Cô Hà Thị Thu, Hiệu trưởng Trường THCS & THPT Bá Thước (Thanh Hóa), cũng bày tỏ lo ngại về việc nhiều học sinh đã nhận thông báo trúng tuyển sớm từ các trường đại học, dẫn đến sự lơ là trong học tập, ảnh hưởng tiêu cực đến công tác giảng dạy và quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, với khoảng 20 phương thức xét tuyển hiện nay, thí sinh dễ dàng bị lúng túng trong việc chọn lựa, gây ra nhiều khó khăn không cần thiết.
Cần Khắc Phục Những Nhược Điểm
GS.TS Phạm Hồng Quang, Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên, nhận định rằng kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT đã đủ tin cậy để làm cơ sở xét tuyển đại học. Ông đề xuất giảm chỉ tiêu xét tuyển bằng học bạ và hạn chế số lượng phương thức tuyển sinh, chỉ nên giữ lại 3 – 5 phương thức chính để đảm bảo tính công bằng cho thí sinh.
PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh), đề xuất bỏ phương thức xét tuyển sớm, vì học sinh chưa hoàn thành chương trình phổ thông vào thời điểm xét tuyển. Ông cho rằng việc tư vấn thí sinh đặt nguyện vọng trúng tuyển sớm lên đầu danh sách đăng ký xét tuyển là không công bằng và có thể gây mất cơ hội cho các thí sinh khác.
Chuyển Hướng Từ Số Lượng Sang Chất Lượng
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh rằng các cơ sở giáo dục đại học cần chuyển hướng tập trung từ “số lượng” sang “chất lượng”. Chỉ khi nâng cao chất lượng giáo dục, các trường đại học mới có thể thu hút được thí sinh. Ông đề nghị Vụ Giáo dục Đại học khẩn trương hoàn thiện các hướng dẫn tuyển sinh, đơn giản hóa quy trình để đảm bảo công bằng và chất lượng.
Bên cạnh đó, việc phối hợp với các trường đại học để hoàn thiện Chuẩn chương trình đào tạo cũng rất quan trọng. Các chuẩn này cần bao gồm những năng lực cốt lõi như công nghệ số, năng lực tự học, và khả năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo, nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân toàn cầu trong tương lai.
Kết Luận
Việc xét tuyển đại học cần được tinh giản và tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Điều này không chỉ giúp đảm bảo tính công bằng trong quá trình tuyển sinh mà còn nâng cao chất lượng giáo dục đại học, đồng thời đáp ứng các yêu cầu của thị trường lao động và xã hội trong thời gian tới. Các trường đại học cần đặt lợi ích của người học lên hàng đầu, định hướng ngành nghề rõ ràng, và tích cực đổi mới chương trình giáo dục phổ thông để hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh.