GD&TĐ – Trước tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng nhân lực trong ngành nhà hàng – khách sạn, nhiều trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực này đang tích cực đưa công nghệ và trí tuệ nhân tạo (AI) vào chương trình giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng nhân sự. Các chương trình đào tạo này không chỉ đáp ứng yêu cầu của thị trường mà còn giúp sinh viên nắm bắt được những xu hướng công nghệ hiện đại.
Khủng Hoảng Nhân Lực Trong Ngành Khách Sạn
Theo thống kê năm 2021 của Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, cả nước hiện có hơn 550 khách sạn 4 – 5 sao, chiếm khoảng 18% tổng số buồng phòng trong hệ thống khách sạn, cao hơn so với các khách sạn 1 – 3 sao. Tuy nhiên, nguồn nhân lực đủ điều kiện để phục vụ trong hệ thống này đang thiếu hụt trầm trọng. Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, mỗi năm ngành du lịch cần khoảng 40.000 lao động, trong khi số lượng sinh viên tốt nghiệp các chương trình liên quan chỉ đạt khoảng 15.000 người.
Ông John Daly, Giám đốc Học thuật Tập đoàn Swiss Education khu vực châu Á – Thái Bình Dương, cho biết: “Hiện có một cuộc khủng hoảng nhân lực trong ngành nhà hàng – khách sạn trên toàn thế giới. Hơn 3 triệu lao động đã rời bỏ ngành sau đại dịch Covid-19 và chưa quay lại.” Tình trạng thiếu hụt này đòi hỏi các trường đại học và các tổ chức giáo dục phải đổi mới trong đào tạo để bắt kịp nhu cầu thị trường.
Đưa Công Nghệ Vào Chương Trình Học
Để giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân lực, các trường đại học tại Việt Nam và trên thế giới đang triển khai nhiều chương trình đào tạo gắn liền với thực hành và công nghệ. Ông La Tất Thành, Trưởng đại diện tại Việt Nam của Trường Quản trị Du lịch và Khách sạn IMI (Thụy Sĩ), cho biết: “Chúng tôi đang đưa các học phần về công nghệ vào chương trình đào tạo như tiếp thị kỹ thuật số, phân tích dữ liệu khách hàng thông qua các ứng dụng và công cụ AI. Điều này giúp sinh viên phát triển tư duy công nghệ và ứng dụng trong quản lý khách sạn.”
Các trường như Les Roches, top 5 thế giới về đào tạo ngành khách sạn, cũng đang chuyển đổi một số học phần sang trực tuyến nhằm tăng thời gian thực hành cho sinh viên. Các học phần quan trọng như quản trị rủi ro, công nghệ số và kỹ năng linh hoạt trong khủng hoảng cũng được bổ sung nhằm chuẩn bị cho sinh viên đối mặt với các biến động trong ngành.
Kết Luận
Việc đưa công nghệ vào chương trình đào tạo không chỉ giúp nâng cao chất lượng nhân lực mà còn đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường lao động toàn cầu. Các trường đại học đang ngày càng chú trọng đến việc trang bị cho sinh viên các kỹ năng công nghệ tiên tiến, giúp họ dễ dàng hội nhập và phát triển trong ngành khách sạn – nhà hàng hiện đại.